Hội thảo khoa học về Chương trình đào tạo của Kiểm toán Nhà nước

02/04/2009
Xem cỡ chữ Đọc bài viết In trang Google

 Trong khuôn khổ Dự án EC-Kiểm toán Nhà nước (Dự án), tại Hà Nội ngày 5/6/2007 đã diễn ra Hội thảo khoa học "Chương trình đào tạo của Kiểm toán Nhà nước", một nội dung trong hợp phần 4 của Dự án.

Tham dự Hội thảo có đại diện Bộ Tài chính; một số học viện và trường đại học; các hội nghề nghiệp về kế toán, kiểm toán của Việt Nam và hội nghề nghiệp quốc tế hoạt động tại Việt Nam cùng đông đảo cán bộ, kiểm toán viên của Kiểm toán Nhà nước (KTNN). Ông Lê Minh Khái - Phó Tổng KTNN Việt Nam và ông Norman Davies - chuyên gia Kiểm toán quốc gia vương quốc Anh đã đến dự và tham gia chủ trì hội thảo.
Trên cơ sở 2 tài liệu "Hoàn thiện đề cương đào tạo và xây dựng tài liệu đào tạo chi tiết cho các ngạch kiểm toán viên" và "Đánh giá đề cương đào tạo của KTNN" do Dự án soạn thảo, Hội thảo đã tập trung xem xét, thảo luận về kinh nghiệm của các nước, các cơ quan KTNN và các hội nghề nghiệp trong xây dựng chương trình đào tạo về kiểm toán nói chung và KTNN nói riêng; đánh giá chương trình đào tạo đã và đang sử dụng tại KTNN, nêu ra các giải pháp để hoàn thiện cho chương trình năm tiếp theo; những đề xuất của chuyên gia đối với các vấn đề trên. Trên cơ sở đó đề xuất ý tưởng về lộ trình, các bước cụ thể để xây dựng chương trình đào tạo của KTNN.
 
Tài liệu "Đánh giá đề cương đào tạo của KTNN" đã đề cập chi tiết đề cương đào tạo hiện tại của KTNN, xem xét nội dung, cấu trúc của đề cương và cách thức có thể xây dựng và thực hiện tài liệu đào tạo. Trên cơ sở đó Dự án đã đưa ra một số đề xuất: "KTNN cần sử dụng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ hiện tại để xây dựng đề cương đào tạo sửa đổi hoàn hảo hơn nếu có sự kết hợp rõ ràng giữa đào tạo về học thuật và đào tạo về nghề nghiệp với đào tạo của KTNN bằng cách xem xét vai trò của Hội Kiểm toán viên hành nghề Việt Nam (VACPA) hoặc các hiệp hội tương đương trong kế hoạch phát triển của mình"… Trên cơ sở đó, trong tài liệu "Hoàn thiện đề cương đào tạo và xây dựng tài liệu đào tạo chi tiết cho các ngạch kiểm toán viên", từ góc độ đề cập các thông lệ tốt trong việc xây dựng chương trình đào tạo, đánh giá các chiến lược và xem xét các đề cương đào tạo nghề nghiệp trên thế giới, các chuyên gia đưa ra kết luận: Các tiếp cận trong kế hoạch đào tạo (hiện có) của KTNN đã cung cấp một cơ sở tốt để phát triển và đào tạo cán bộ kiểm toán. Về cơ bản, kế hoạch đã có sự thống nhất với thông lệ quốc tế; có thể hoàn hảo hơn nếu làm rõ mối quan hệ giữa đào tạo học thuật, nghề nghiệp trước đây và đào tạo ở KTNN (tức là có hệ thống miễn môn) cho cán bộ, kiểm toán viên và xem xét vai trò của chương trình CPA Việt Nam hoặc các chương trình tương đương.

Thay mặt Đoàn chủ toạ bế mạc hội thảo, PGS.TS Ngô Trí Tuệ - Phó Giám đốc Trung tâm Khoa học và Bồi dưỡng cán bộ KTNN kết luận: Các chuyên gia Dự án đã chuyển tải những thông điệp quan trọng về xây dựng chương trình đào tạo cho KTNN Việt Nam, nổi bật là những ý kiến về xác định khung, bậc đào tạo theo 3 thang nấc chính và cách thức tổ chức đào tạo phối hợp giữa trong và ngoài KTNN. Hội thảo cũng đã được nghe các bài phát biểu, những ý kiến tham luận của đại diện các cơ quan, hội nghề nghiệp và đặc biệt là ý kiến của các nhà khoa học, nhà quản lý của các học viện, trường đại học và các cán bộ, kiểm toán viên KTNN, qua đó tập trung làm rõ các vấn đề về kinh nghiệm của cơ quan KTNN, hội nghề nghiệp trong việc xây dựng chương trình, tổ chức đào tạo kiểm toán viên để đánh giá chương trình đào tạo hiện nay của KTNN và đề xuất hướng hoàn thiện; trao đổi trực tiếp về ý kiến đánh giá của các chuyên gia.

Các bài tham luận và các ý kiến phát biểu trực tiếp vừa có ý nghĩa phản biện, vừa là những đóng góp quý báu, làm sáng tỏ nhiều vấn đề quan trọng của Dự án cũng như KTNN trong việc hoàn thiện chương trình đào tạo. Kết quả Hội thảo là một nguồn thông tin quan trọng và ý nghĩa giúp các chuyên gia tư vấn hoàn thiện sản phẩm của Dự án, đồng thời giúp chúng tôi có thêm cơ sở để báo cáo, tham mưu cho Lãnh đạo KTNN đưa ra những quyết định cần thiết trong công tác đào tạo của ngành.
 

Xem thêm »