Nhiều sản phẩm vào Malaysia có thuế suất 0%

25/03/2009
Xem cỡ chữ Đọc bài viết In trang Google

 Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 5 của Malaysia trong khu vực Đông Nam Á và là thị trường tiềm năng của các DN Malaysia. Bà Bộ trưởng Ngoại thương và Đầu tư Malaysia đã phát biểu như thế trong Hội nghị xúc tiến thương mại và đầu tư được tổ chức tại TP.HCM hồi sáng nay (15/6).

Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 5 của Malaysia trong khu vực Đông Nam Á và là thị trường tiềm năng của các DN Malaysia. Bà Bộ trưởng Ngoại thương và Đầu tư Malaysia đã phát biểu như thế trong Hội nghị xúc tiến thương mại và đầu tư được tổ chức tại TP.HCM hồi sáng nay (15/6).

Bà Rafidah Aziz, Bộ trưởng Bộ Ngoại thương và Đầu tư Malaysia dẫn đầu đoàn 60 DN Malaysia thuộc nhiều ngành nghề (bao gồm cả các DN đang đầu tư tại Việt Nam) tham dự buổi xúc tiến thương mại và đầu tư do Cơ quan Hợp tác Đầu tư và Ngoại thương Malaysia (Matrade) tổ chức. Đây là cơ hội để các DN Malaysia tìm hiểu và tiếp thị hàng hóa của họ tại thị trường Việt Nam.

Đối với Malaysia, Việt Nam là nước đứng thứ 5 trong khu vực ở cả hai lĩnh vực xuất khẩu và nhập khẩu; và là quốc gia đối tác lớn thứ 19 trong số những nước trên thế giới có quan hệ thương mại với Malaysia.  Ngược lại, Việt Nam luôn nhập siêu trong quan hệ thương mại với Malaysia, và quốc gia này được xếp vào hàng thứ 3 trong khu vực Đông Nam Á có giao dịch thương mại với Việt Nam. Nhu cầu nhập khẩu của DN trong nước luôn cao đối với hàng hóa từ Malaysia. Bà Aziz cho biết, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước đạt được trong năm 2003 là 1,2 tỷ USD, trong đó Malaysia xuất khẩu sang Việt Nam trên 816 triệu USD và nhập khẩu 368 triệu USD.

Những sản phẩm xuất khẩu của Malaysia sang Việt Nam bao gồm hóa chất, sản phẩm hóa dầu, nhựa, phân bón, dược phẩm, sắt thép, điện - điện tử và máy vi tính. Ngược lại, Malaysia nhập từ Việt Nam các sản phẩm như dầu thô (chiếm khoảng 50,5% tổng lượng dầu thô nhập khẩu của Malaysia), gạo, dệt may, đồ gỗ trang trí nội thất...

Từ nhiều năm nay, các nhà đầu tư Malaysia được xem là đối tượng quan trọng trong chiến lược thu hút đầu tư nước ngoài của Việt Nam. Cho đến tháng 3 năm nay, Malaysia đã trở thành quốc gia đứng thứ 12 trên tổng số 64 quốc gia và lãnh thổ có nhiều dự án đầu tư tại Việt Nam, với 162 dự án trị giá 1,3 tỷ USD. Các lĩnh vực tham gia đầu tư của Malaysia bao gồm công nghiệp nặng (chiếm gần 30%), công nghiệp nhẹ, nông lâm nghiệp, khách sạn, nhà hàng, xây dựng, dầu khí,...

Malaysia là thành viên cũ của ASEAN, vì vậy, cũng như một số thành viên cũ khác, Malaysia dành cho Việt Nam chương trình ưu đãi hội nhập ASEAN gọi tắt là AISP. Theo đó, có 170 sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam sang Malaysia được giảm hoặc được hưởng thuế suất bằng 0%. Những sản phẩm được ưu đãi thuộc nhóm nông sản, gỗ (nguyên liệu), dệt may, giấy, nhựa, ceramic, sắt thép, gỗ trang trí nội thất và hàng điện - điện tử. Trong năm 2003, có khoảng 9,3 triệu USD hàng xuất khẩu của Việt Nam được hưởng chương trình AISP so với 2,1 triệu USD hồi năm 2002.

 

Xem thêm »