Kiểm toán hoạt động phát triển du lịch tại Ghana: Bộ Du lịch chưa làm tròn trách nhiệm

20/11/2013
Xem cỡ chữ Đọc bài viết In trang Google

Xuất phát từ nhiều chỉ trích của các phương tiện truyền thông về tình trạng xuống cấp của các địa điểm du lịch và dịch vụ kém chất lượng tại các nhà hàng, khách sạn phục vụ du lịch tại Ghana, Cơ quan Kiểm toán Quốc gia Ghana đã quyết định thực hiện một cuộc kiểm toán hoạt động về các hoạt động phát triển du lịch của Bộ Du lịch giai đoạn 2006-2010 và qua đó đã lên tiếng về trách nhiệm của Bộ.

Cơ quan kiểm toán quốc gia Ghana đã chỉ ra những yếu kém trong việc bảo trì pháo đài Prinzenstein của Bộ Du lịch nước này

“Lơ là” trong điều phối
Ghana là đất nước có nhiều địa điểm du lịch thiên nhiên, lịch sử, văn hóa, nghề thủ công đa dạng.Từ năm 1960, Chính phủ Ghana đã có những nỗ lực phát triển ngành du lịch nhằm biến Ghana thành điểm đến du lịch được yêu thích trong khu vực Tây Phi.

Cuộc kiểm toán được thực hiện từ tháng 5/2010-7/2011 với mục đích nhằm xác định các nguyên nhân dẫn đến tình trạng xuống cấp của các địa điểm du lịch đồng thời xem xét trách nhiệm của Bộ Du lịch trong việc đảm bảo các tiêu chuẩn chất lượng của hệ thống khách sạn, nhà hàng. Đây là cuộc kiểm toán sử dụng các phương pháp khảo sát, phỏng vấn, kiểm tra tài liệu và điều tra.

Năm 1995, Bộ Du lịch Ghana phối hợp với Tổ chức Du lịch Thế giới đưa ra Kế hoạch Phát triển Du lịch Quốc gia giai đoạn 1996-2010 cho du lịch nội địa và quốc tế. Năm 2001, Bộ Du lịch đã lập ra Ủy ban Du lịch liên ngành để điều phối các hoạt động của các Bộ, cơ quan ban ngành và các Hội đồng địa phương nhằm phát triển du lịch ở cấp cơ sở. Tuy nhiên, qua kiểm toán cho thấy Ủy ban này không thực sự đi vào hoạt động sau khi thành lập, mà phải đến năm 2009 mới được khởi động trở lại. Bộ cũng quy định các địa phương phải thành lập các Tiểu ban Du lịch để giám sát hoạt động phát triển du lịch song lại không giám sát chặt chẽ để đảm bảo các địa phương thực hiện đúng quy định. Nhóm kiểm toán đã kết luận có đến 9 trong số 12 Hội đồng địa phương được kiểm tra không hề thành lập Tiểu ban nói trên.

Xuống cấp và hư hại
Theo Bộ Du lịch, một địa điểm du lịch phát triển phải đảm bảo được ba yếu tố: giao thông thuận lợi, bảo tồn các giá trị văn hóa của địa phương và hạ tầng cơ sở tiện nghi phục vụ nhu cầu của khách du lịch. Bộ quy định, đường dẫn vào các khu du lịch phải có bề mặt tốt để đảm bảo vận tốc di chuyển 60km/h. Để kiểm tra hiện trạng các con đường, nhóm kiểm toán đã lái xe thực nghiệm để đưa ra kết luận 19/22 địa điểm khảo sát không đáp ứng được yêu cầu về đường sá. Biển báo chỉ dẫn nhiều nơi còn thiếu khiến việc xác định đường đi khó khăn.Nhóm kiểm toán trong quá trình đi thực tế kiểm tra bắt gặp một đoàn du lịch không thể đến Khu bảo tồn rừng Ankasa ở khu Western Region vì đường vào rất khó khăn.

Qua kiểm toán, có 6 di tích lịch sử không hề được trùng tu, bảo dưỡng mặc dù năm 2004, cơ quan kiểm toán quốc gia đã có những kiến nghị cụ thể về việc bảo trì những di tích này. Lấy ví dụ, pháo đài Prinzenstein ở Keta đã bị hư hại nghiêm trọng. Do không được bảo trì, nhiều bức tường đã đổ ập xuống, mái nhà chỉ còn che được chưa đầy một phòng và nhìn chung không còn gì để khách tham quan cảm nhận về nét đặc trưng lịch sử trừ những gì theo lời kể của hướng dẫn viên du lịch. Mặc dù công việc bảo dưỡng công trình này thuộc về Ủy ban Bảo tàng và Di tích, Bộ Du lịch đã không quản lý tốt để đảm bảo công trình được bảo vệ. Tại điểm du lịch núi Afajato - ngọn núi cao nhất ở Ghana, nhóm kiểm toán phát hiện thấy lan can gỗ dọc đường mòn lên núi đã bị hư hỏng nặng và bị mối ăn mòn. Đây thực sự là một mối rủi ro cho khách tham quan lên núi.

Dịch vụ du lịch không đảm bảo
Kiểm toán 22/400 địa điểm mà Kế hoạch phát triển Du lịch quốc gia 1996-2010 xác định cần cải tạo, nhóm kiểm toán chỉ thấy có 5 địa điểm được chấn chỉnh, 8 địa điểm được cải thiện một phần và số còn lại không hề được tác động. Ít tiến triển nhất có thể kể đến các dịch vụ tiện ích cho khách tham quan như nhà vệ sinh, quầy hàng ăn uống và các quầy lưu niệm. Điều này làm giảm mức độ hài lòng của du khách. Nhiều công trình còn bị trì hoãn từ năm 2004 do gặp vấn đề về hợp đồng và giải ngân.

Chất lượng dịch vụ nhà hàng và khách sạn quanh điểm du lịch cũng không được quản lý chặt chẽ.250 khách du lịch được điều tra không hài lòng với các dịch vụ và phàn nàn về chất lượng của các khách sạn.Để xác nhận sự chân thực của những phản ánh này, nhóm kiểm toán đã đến điều tra tại 50 khách sạn thuộc các hạng khác nhau.Những khách sạn 2 sao trở xuống không đáp ứng được đầy đủ các yêu cầu cơ bản và đều gặp các vấn đề về đèn điện, điều hòa hay vệ sinh phòng. Lý do là Ủy ban Du lịch liên ngành không đủ nguồn nhân lực để điều tra tất cả các cơ sở phục vụ du lịch, kể cả việc điều tra đột xuất để đảm bảo tính “răn đe” đối với chất lượng dịch vụ.

Xem thêm »