21/10/2020
Xem cỡ chữ
Đọc bài viết
In trang
Quốc hội nghe báo cáo về ngân sách Nhà nước(sav.gov.vn) - Tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV, chiều 20/10/2020, Quốc hội đã nghe Báo cáo kết quả thực hiện ngân sách Nhà nước (NSNN) năm 2020, dự toán NSNN và phương án phân bổ ngân sách Trung ương năm 2021; kết quả thực hiện kế hoạch tài chính 5 năm quốc gia giai đoạn 2016-2020, dự kiến kế hoạch tài chính 5 năm quốc gia giai đoạn 2021-2025. Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển điều hành nội dung làm việc.Năm 2020 dự ước thu NSNN giảm
Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Báo cáo, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết năm 2020 do ảnh hưởng nghiêm trọng của đại dịch Covid-19, cùng với đó là tác động của biến đổi khí hậu, thiên tai, bão lũ làm ảnh hưởng hầu hết đến các ngành, lĩnh vực kinh tế - xã hội nước ta và ảnh hưởng lớn đến công tác thực hiện nhiệm vụ NSNN. Song với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, sự cố gắng, nỗ lực của các Bộ, ngành, địa phương và của cộng đồng doanh nghiệp, các tầng lớp Nhân dân, sự phối hợp của các cơ quan trong hệ thống chính trị đã tích cực thực hiện nhiều giải pháp tăng cường quản lý thu, phân bổ, sử dụng NSNN chặt chẽ, tiết kiệm, hiệu quả, bảo đảm nguồn lực để thực hiện các nhiệm vụ cấp thiết... góp phần quan trọng trong khống chế, kiểm soát dịch bệnh, từng bước phục hồi và phát triển các hoạt động kinh tế - xã hội, bảo đảm đời sống nhân dân, duy trì ổn định kinh tế vĩ mô.
Về kết quả thực hiện kế hoạch tài chính 5 năm 2016- 2020, Bộ trưởng cho biết, tỷ lệ thu vào NSNN vượt theo Nghị quyết của Quốc hội, cơ cấu thu chuyển dịch tích cực, tỷ trọng thu nội địa tăng. Tuy nhiên, dưới tác động nghiêm trọng của đại dịch, trong năm 2020 thu NSNN giảm. Đồng thời giai đoạn vừa qua cơ bản chưa điều chỉnh được chính sách về tăng thu như kế hoạch.
Theo Bộ trưởng, về dự toán NSNN năm 2021, do thay đổi chỉ tiêu kinh tế tổng hợp GDP điều chỉnh để xây dựng dự toán NSNN năm 2021; GDP điều chỉnh dự kiến tăng 25,4%, theo đó, điều chỉnh giảm tỷ lệ các chỉ tiêu về thu, chi NSNN, bội chi, nợ công trên GDP từ năm 2021 trở đi. Như vậy, về số tương đối sẽ giảm so với hiện hành nhưng số tuyệt đối vẫn tăng lên. Đối với dự toán thu nội địa, Chính phủ dự kiến xây dựng dự toán thu nội địa tăng 5,6% so với ước thực hiện năm 2020, là mức tăng tương đối thấp so với mức bình quân khoảng 10% của 3 năm gần đây. Về dự toán thu dầu thô, Chính phủ dự kiến mức giá 45USD/thùng là tương đương so với giá dự kiến thực hiện năm 2020.
Chính phủ cũng đề xuất Quốc hội: Cho phép sử dụng nguồn thu từ hoạt động xổ số kiến thiết để thực hiện Đề án đầu tư mua sắm thiết bị dạy học phục vụ chương trình đổi mới sách giáo khoa giáo dục phổ thông; Chưa điều chỉnh tiền lương cơ sở và điều chỉnh chuẩn nghèo trong năm 2021 để tập trung dành nguồn lực phòng chống dịch bệnh Covid-19 và một số vấn đề cấp bách khác; Cho phép loại trừ thêm khoản thu phí bảo vệ môi trường đối với nước thải khi tính số tăng thu ngân sách địa phương thực hiện năm 2020 và dự toán năm 2021 dành để tạo nguồn cải cách tiền lương; Cho phép loại trừ thêm khoản thu phí bảo vệ môi trường đối với nước thải khi tính số tăng thu NSĐP thực hiện năm 2020 và dự toán năm 2021 dành để tạo nguồn cải cách tiền lương; Thực hiện cơ chế tài chính đặc thù đối với một số cơ quan, đơn vị…
Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng báo cáo tại phiên họp
Về định hướng kế hoạch tài chính 5 năm 2021-2025, để đảm bảo cơ cấu đầu tư phát triển giữa NSTW, dự kiến phải điều chỉnh chính sách, để tăng cường vai trò chủ đạo của NSTW. Đây là rủi ro rất lớn đặt trong bối cảnh các khoản thu NSTW hưởng 100% như thu từ dầu thô và hoạt động xuất nhập khẩu giảm. Các khoản thu ngân sách của một số địa phương tăng chậm do hoạt động sản xuất kinh doanh cần có thời gian khôi phục sau tác động của đại dịch Covid-19, cũng như phải dành nguồn hợp lý để các địa phương trọng điểm kinh tế thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội đã phân cấp.
Cơ bản thống nhất với các báo cáo của Chính phủ về NSNN
Đánh giá tình hình thực hiện NSNN năm 2020, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính-Ngân sách (TCNS) của Quốc hội Nguyễn Đức Hải cho biết, Ủy ban TCNS của Quốc hội cơ bản thống nhất với các báo cáo của Chính phủ về NSNN và khẳng định dự ước cả năm thu NSNN đạt 1.323,1 nghìn tỷ đồng, hụt 189,2 nghìn tỷ đồng (giảm 12,5%) so với dự toán. Mặc dù cơ quan quản lý thu đã tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm và nợ đọng thuế, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, thực hiện đầy đủ các giải pháp thực hiện chính sách thu đã đề ra, song do tác động của đại dịch Covid-19 nên các khoản thu từ thuế, phí, lệ phí và thu từ dầu thô đều không đạt dự toán đã được Quốc hội quyết định, nợ đọng thuế còn cao, nhiều địa phương trọng điểm thu đạt tỷ lệ thấp so với dự toán.
Ủy ban TCNS đề nghị Chính phủ đánh giá sát hơn khả năng thu NSNN nhất là thu tiền bán cổ phần Nhà nước, thoái vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và các tổ chức kinh tế, thu từ dầu thô để có giải pháp điều hành NSNN phù hợp, tiếp tục chỉ đạo thực hiện quyết liệt các giải pháp để phấn đấu thu NSNN đạt mức cao nhất trong những tháng còn lại của năm 2020.
Về chi NSNN, ước thực hiện tổng chi NSNN năm 2020 là 1.686,2 nghìn tỷ đồng, giảm 60,89 nghìn tỷ đồng (giảm 3,5% so với dự toán). Bội chi NSNN ước khoảng 1.99% GDP (tăng 1,55% so với dự toán). Việc tăng bội chi NSNN được Ủy ban TCNS đánh giá là hợp lý đồng thời nhận định nhiều khả năng bội chi NSNN sẽ tăng thêm 38,5 nghìn tỷ đồng do không thu được tiền bán vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, dẫn đến bội chi NSNN vượt dự toán cao (khoảng 357,96 nghìn tỷ đồng), bằng 5,59% GDP.
Bên cạnh đó, Ủy ban TCNS cũng cho rằng các chỉ tiêu về nợ công tiếp tục tăng, tuy dự ước đến cuối năm 2020 vẫn dưới mức giới hạn an toàn, nhưng đề nghị Chính phủ đặc biệt lưu ý về nghĩa vụ trả nợ trực tiếp của Chính phủ có thể chạm ngưỡng 25% tổng thu NSNN, là dấu hiệu nguy hiểm, gây rủi ro và giảm mức an toàn tài chính quốc gia.
Ủy ban TCNS cũng đề nghị Chính phủ đánh giá sát hơn khả năng thu NSNN, nhất là thu tiền bán cổ phần Nhà nước, thoái vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và các tổ chức kinh tế, thu từ dầu thô để có giải pháp điều hành NSNN phù hợp, tiếp tục chỉ đạo thực hiện quyết liệt các giải pháp để phấn đấu thu NSNN đạt mức cao nhất trong những tháng còn lại của năm 2020.
Thẩm tra phương án phân bổ dự toán chi đầu tư phát triển năm 2021, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội Nguyễn Đức Hải khẳng định, trong bối cảnh hiện nay, việc bố trí NSNN và Ngân sách Trung ương cho đầu tư như Chính phủ dự kiến về căn bản là hợp lý, theo đó, dự kiến tổng vốn đầu tư nguồn NSNN trong năm 2021 là 477.300 tỷ đồng, trong đó vốn Ngân sách Trung ương là 222.000 tỷ đồng, bao gồm vốn trong nước là 170.450 tỷ đồng, vốn nước ngoài là 51.550 tỷ đồng, vốn Ngân sách địa phương là 255.300 tỷ đồng.
Ủy ban Tài chính, Ngân sách cơ bản nhất trí với phương án phân bổ vốn đầu tư theo Báo cáo về kế hoạch đầu tư công năm 2020, kế hoạch đầu tư công 2021 của Chính phủ. Năm 2021, Ủy ban Tài chính, Ngân sách đề nghị bố trí kế hoạch đầu tư công cho các dự án đủ điều kiện. Đối với các dự án chưa đủ điều kiện, chưa có trong danh mục trình Quốc hội, đề nghị Chính phủ hoàn thiện báo cáo Quốc hội xem xét, quyết định tại kỳ họp tiếp theo theo đúng quy định của Luật Đầu tư công, bảo đảm các nguyên tắc, tiêu chí, thứ tự ưu tiên theo quy định tại Nghị quyết 973 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội.
Đối với phương án phân bổ dự toán chi thường xuyên, Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội cho rằng, việc phân bổ chi thường xuyên như Chính phủ trình đã thể hiện rõ việc triệt để tiết kiệm, bố trí, sắp xếp theo thứ tự ưu tiên cho các nhiệm vụ thiết thực, cấp bách. Tuy nhiên, việc phân bổ dự toán cho một số cơ quan theo cơ chế đặc thù chưa có căn cứ pháp lý, một số chính sách đã được phê duyệt nhưng bố trí ngân sách còn thấp, nhất là thực hiện chính sách chi cho con người. Đề nghị Chính phủ tiếp tục rà soát các chính sách đã ban hành để bố trí dự toán chi, trong đó ưu tiên cho các chính sách phát triển dân tộc.
Đề nghị Chính phủ giải trình rõ hơn về cơ sở của dự báo mức tăng trưởng 6.5-7% của giai đoạn 2021-2025
Về kế hoạch tài chính quốc gia 5 năm (2021-2025), Ủy ban Tài chính Ngân sách cho rằng, 5 năm qua, trong bối cảnh có nhiều thuận lợi, khó khăn, thách thức lớn đan xen, tác động đến sự phát triển kinh tế - xã hội nước ta, nhưng dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, sự giám sát chặt chẽ của Quốc hội, sự phối hợp có hiệu quả của cả hệ thống chính trị, kế hoạch tài chính 5 năm quốc gia giai đoạn 2016-2020 đã cơ bản đạt và vượt nhiều mục tiêu đề ra như về tỉ lệ động viên vào NSNN từ GDP; về cơ cấu lại chi NSNN đã tăng tỉ trọng chi ĐTPT, giảm tỉ trọng chi thường xuyên trong tổng chi NSNN; bội chi, nợ công so với GDP thấp hơn so với mục tiêu đề ra.
Chủ nhiệm Ủy ban TCNS Nguyễn Đức Hải báo cáo trước Quốc hội
Theo Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính ngân sách của Quốc hội Nguyễn Đức Hải, đa số ý kiến trong Ủy ban cơ bản nhất trí với đề nghị của Chính phủ về các mục tiêu, chỉ tiêu và nhiệm vụ giải pháp trong kế hoạch tài chính 5 năm tới.
Trong đó, về thu NSNN, để bảo đảm tính khả thi của các chỉ tiêu kế hoạch, đề nghị Chính phủ giải trình rõ hơn về cơ sở của dự báo mức tăng trưởng 6,5 -7% của giai đoạn 2021-2025, về đề xuất tổng thu NSNN cả giai đoạn khoảng 7,8 triệu tỷ đồng và chỉ tiêu tăng thu nội địa bình quân khoảng 8,8%/năm. Tỷ lệ thu NSNN khoảng 15-16%GDP điều chỉnh là thấp hơn so với giai đoạn 2016-2020, không bảo đảm nguồn lực để thực hiện các nhiệm vụ chi và sẽ làm tăng bội chi của giai đoạn 2021-2025. Đề nghị Chính phủ cân nhắc tính toán phù hợp hơn về các tỷ lệ này.
Về chi NSNN, do tình hình cân đối NSNN còn khó khăn trong giai đoạn tới, đề nghị Chính phủ kiên quyết siết chặt hơn nữa kỷ luật, kỷ cương tài chính. Thực hiện chính sách kiểm soát chặt chẽ chi tiêu, tiết giảm mạnh chi thường xuyên, phấn đấu đạt khoảng 61% tổng chi NSNN đến năm 2025. Có ý kiến đề nghị Chính phủ dự báo khả năng cân đối chắc chắn nguồn lực để xác định lộ trình hợp lý thực hiện cải cách tiền lương theo Nghị quyết số 27/NQ-TW.
Về bội chi NSNN và nợ công, mức bội chi NSNN bình quân 5 năm khoảng 3,7% GDP điều chỉnh là khá cao so với tỷ lệ bội chi của giai đoạn 2016-2020, đề nghị đến năm 2025 Chính phủ cần giảm xuống mức thấp hơn 3,5%GDP điều chỉnh. Về nợ công, nghĩa vụ trả nợ trực tiếp của Chính phủ đến năm 2025 có thể đạt trên 25% tổng thu NSNN, sẽ vượt mức trần an toàn và tiềm ẩn nguy cơ rủi ro. Vì vậy, đề nghị Chính phủ xây dựng các chỉ tiêu an toàn nợ công, đảm bảo không phá vỡ ổn định kinh tế vĩ mô dựa trên cơ sở báo cáo đầy đủ, chính xác về kế hoạch vay, trả nợ công giai đoạn 2021-2025 theo đúng quy định của Luật Quản lý nợ công.
Theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước, Chính phủ xây dựng kế hoạch tài chính 05 năm quốc gia báo cáo Quốc hội xem xét, quyết định cùng với thời điểm trình dự toán ngân sách năm đầu kỳ kế hoạch. Tuy nhiên, để phù hợp với định hướng của Đảng về phát triển kinh tế - xã hội, đồng bộ với kế hoạch đầu tư công trung hạn, Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội đề nghị tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội cho ý kiến về kế hoạch tài chính 05 năm quốc gia giai đoạn 2021-2025, sau Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Chính phủ tiếp thu, hoàn thiện, trình Quốc hội khóa XV xem xét, quyết định./.
M. Thúy
(sav.gov.vn) - Tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV, chiều 20/10/2020, Quốc hội đã nghe Báo cáo kết quả thực hiện ngân sách Nhà nước (NSNN) năm 2020, dự toán NSNN và phương án phân bổ ngân sách Trung ương năm 2021; kết quả thực hiện kế hoạch tài chính 5 năm quốc gia giai đoạn 2016-2020, dự kiến kế hoạch tài chính 5 năm quốc gia giai đoạn 2021-2025. Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển điều hành nội dung làm việc.
Toàn cảnh phiên họp
Năm 2020 dự ước thu NSNN giảm
Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Báo cáo, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết năm 2020 do ảnh hưởng nghiêm trọng của đại dịch Covid-19, cùng với đó là tác động của biến đổi khí hậu, thiên tai, bão lũ làm ảnh hưởng hầu hết đến các ngành, lĩnh vực kinh tế - xã hội nước ta và ảnh hưởng lớn đến công tác thực hiện nhiệm vụ NSNN. Song với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, sự cố gắng, nỗ lực của các Bộ, ngành, địa phương và của cộng đồng doanh nghiệp, các tầng lớp Nhân dân, sự phối hợp của các cơ quan trong hệ thống chính trị đã tích cực thực hiện nhiều giải pháp tăng cường quản lý thu, phân bổ, sử dụng NSNN chặt chẽ, tiết kiệm, hiệu quả, bảo đảm nguồn lực để thực hiện các nhiệm vụ cấp thiết... góp phần quan trọng trong khống chế, kiểm soát dịch bệnh, từng bước phục hồi và phát triển các hoạt động kinh tế - xã hội, bảo đảm đời sống nhân dân, duy trì ổn định kinh tế vĩ mô.
Về kết quả thực hiện kế hoạch tài chính 5 năm 2016- 2020, Bộ trưởng cho biết, tỷ lệ thu vào NSNN vượt theo Nghị quyết của Quốc hội, cơ cấu thu chuyển dịch tích cực, tỷ trọng thu nội địa tăng. Tuy nhiên, dưới tác động nghiêm trọng của đại dịch, trong năm 2020 thu NSNN giảm. Đồng thời giai đoạn vừa qua cơ bản chưa điều chỉnh được chính sách về tăng thu như kế hoạch.
Theo Bộ trưởng, về dự toán NSNN năm 2021, do thay đổi chỉ tiêu kinh tế tổng hợp GDP điều chỉnh để xây dựng dự toán NSNN năm 2021; GDP điều chỉnh dự kiến tăng 25,4%, theo đó, điều chỉnh giảm tỷ lệ các chỉ tiêu về thu, chi NSNN, bội chi, nợ công trên GDP từ năm 2021 trở đi. Như vậy, về số tương đối sẽ giảm so với hiện hành nhưng số tuyệt đối vẫn tăng lên. Đối với dự toán thu nội địa, Chính phủ dự kiến xây dựng dự toán thu nội địa tăng 5,6% so với ước thực hiện năm 2020, là mức tăng tương đối thấp so với mức bình quân khoảng 10% của 3 năm gần đây. Về dự toán thu dầu thô, Chính phủ dự kiến mức giá 45USD/thùng là tương đương so với giá dự kiến thực hiện năm 2020.
Chính phủ cũng đề xuất Quốc hội: Cho phép sử dụng nguồn thu từ hoạt động xổ số kiến thiết để thực hiện Đề án đầu tư mua sắm thiết bị dạy học phục vụ chương trình đổi mới sách giáo khoa giáo dục phổ thông; Chưa điều chỉnh tiền lương cơ sở và điều chỉnh chuẩn nghèo trong năm 2021 để tập trung dành nguồn lực phòng chống dịch bệnh Covid-19 và một số vấn đề cấp bách khác; Cho phép loại trừ thêm khoản thu phí bảo vệ môi trường đối với nước thải khi tính số tăng thu ngân sách địa phương thực hiện năm 2020 và dự toán năm 2021 dành để tạo nguồn cải cách tiền lương; Cho phép loại trừ thêm khoản thu phí bảo vệ môi trường đối với nước thải khi tính số tăng thu NSĐP thực hiện năm 2020 và dự toán năm 2021 dành để tạo nguồn cải cách tiền lương; Thực hiện cơ chế tài chính đặc thù đối với một số cơ quan, đơn vị…
Về định hướng kế hoạch tài chính 5 năm 2021-2025, để đảm bảo cơ cấu đầu tư phát triển giữa NSTW, dự kiến phải điều chỉnh chính sách, để tăng cường vai trò chủ đạo của NSTW. Đây là rủi ro rất lớn đặt trong bối cảnh các khoản thu NSTW hưởng 100% như thu từ dầu thô và hoạt động xuất nhập khẩu giảm. Các khoản thu ngân sách của một số địa phương tăng chậm do hoạt động sản xuất kinh doanh cần có thời gian khôi phục sau tác động của đại dịch Covid-19, cũng như phải dành nguồn hợp lý để các địa phương trọng điểm kinh tế thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội đã phân cấp.
Cơ bản thống nhất với các báo cáo của Chính phủ về NSNN
Đánh giá tình hình thực hiện NSNN năm 2020, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính-Ngân sách (TCNS) của Quốc hội Nguyễn Đức Hải cho biết, Ủy ban TCNS của Quốc hội cơ bản thống nhất với các báo cáo của Chính phủ về NSNN và khẳng định dự ước cả năm thu NSNN đạt 1.323,1 nghìn tỷ đồng, hụt 189,2 nghìn tỷ đồng (giảm 12,5%) so với dự toán. Mặc dù cơ quan quản lý thu đã tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm và nợ đọng thuế, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, thực hiện đầy đủ các giải pháp thực hiện chính sách thu đã đề ra, song do tác động của đại dịch Covid-19 nên các khoản thu từ thuế, phí, lệ phí và thu từ dầu thô đều không đạt dự toán đã được Quốc hội quyết định, nợ đọng thuế còn cao, nhiều địa phương trọng điểm thu đạt tỷ lệ thấp so với dự toán.
Ủy ban TCNS đề nghị Chính phủ đánh giá sát hơn khả năng thu NSNN nhất là thu tiền bán cổ phần Nhà nước, thoái vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và các tổ chức kinh tế, thu từ dầu thô để có giải pháp điều hành NSNN phù hợp, tiếp tục chỉ đạo thực hiện quyết liệt các giải pháp để phấn đấu thu NSNN đạt mức cao nhất trong những tháng còn lại của năm 2020.
Về chi NSNN, ước thực hiện tổng chi NSNN năm 2020 là 1.686,2 nghìn tỷ đồng, giảm 60,89 nghìn tỷ đồng (giảm 3,5% so với dự toán). Bội chi NSNN ước khoảng 1.99% GDP (tăng 1,55% so với dự toán). Việc tăng bội chi NSNN được Ủy ban TCNS đánh giá là hợp lý đồng thời nhận định nhiều khả năng bội chi NSNN sẽ tăng thêm 38,5 nghìn tỷ đồng do không thu được tiền bán vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, dẫn đến bội chi NSNN vượt dự toán cao (khoảng 357,96 nghìn tỷ đồng), bằng 5,59% GDP.
Bên cạnh đó, Ủy ban TCNS cũng cho rằng các chỉ tiêu về nợ công tiếp tục tăng, tuy dự ước đến cuối năm 2020 vẫn dưới mức giới hạn an toàn, nhưng đề nghị Chính phủ đặc biệt lưu ý về nghĩa vụ trả nợ trực tiếp của Chính phủ có thể chạm ngưỡng 25% tổng thu NSNN, là dấu hiệu nguy hiểm, gây rủi ro và giảm mức an toàn tài chính quốc gia.
Ủy ban TCNS cũng đề nghị Chính phủ đánh giá sát hơn khả năng thu NSNN, nhất là thu tiền bán cổ phần Nhà nước, thoái vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và các tổ chức kinh tế, thu từ dầu thô để có giải pháp điều hành NSNN phù hợp, tiếp tục chỉ đạo thực hiện quyết liệt các giải pháp để phấn đấu thu NSNN đạt mức cao nhất trong những tháng còn lại của năm 2020.
Thẩm tra phương án phân bổ dự toán chi đầu tư phát triển năm 2021, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội Nguyễn Đức Hải khẳng định, trong bối cảnh hiện nay, việc bố trí NSNN và Ngân sách Trung ương cho đầu tư như Chính phủ dự kiến về căn bản là hợp lý, theo đó, dự kiến tổng vốn đầu tư nguồn NSNN trong năm 2021 là 477.300 tỷ đồng, trong đó vốn Ngân sách Trung ương là 222.000 tỷ đồng, bao gồm vốn trong nước là 170.450 tỷ đồng, vốn nước ngoài là 51.550 tỷ đồng, vốn Ngân sách địa phương là 255.300 tỷ đồng.
Ủy ban Tài chính, Ngân sách cơ bản nhất trí với phương án phân bổ vốn đầu tư theo Báo cáo về kế hoạch đầu tư công năm 2020, kế hoạch đầu tư công 2021 của Chính phủ. Năm 2021, Ủy ban Tài chính, Ngân sách đề nghị bố trí kế hoạch đầu tư công cho các dự án đủ điều kiện. Đối với các dự án chưa đủ điều kiện, chưa có trong danh mục trình Quốc hội, đề nghị Chính phủ hoàn thiện báo cáo Quốc hội xem xét, quyết định tại kỳ họp tiếp theo theo đúng quy định của Luật Đầu tư công, bảo đảm các nguyên tắc, tiêu chí, thứ tự ưu tiên theo quy định tại Nghị quyết 973 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội.
Đối với phương án phân bổ dự toán chi thường xuyên, Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội cho rằng, việc phân bổ chi thường xuyên như Chính phủ trình đã thể hiện rõ việc triệt để tiết kiệm, bố trí, sắp xếp theo thứ tự ưu tiên cho các nhiệm vụ thiết thực, cấp bách. Tuy nhiên, việc phân bổ dự toán cho một số cơ quan theo cơ chế đặc thù chưa có căn cứ pháp lý, một số chính sách đã được phê duyệt nhưng bố trí ngân sách còn thấp, nhất là thực hiện chính sách chi cho con người. Đề nghị Chính phủ tiếp tục rà soát các chính sách đã ban hành để bố trí dự toán chi, trong đó ưu tiên cho các chính sách phát triển dân tộc.
Đề nghị Chính phủ giải trình rõ hơn về cơ sở của dự báo mức tăng trưởng 6.5-7% của giai đoạn 2021-2025
Về kế hoạch tài chính quốc gia 5 năm (2021-2025), Ủy ban Tài chính Ngân sách cho rằng, 5 năm qua, trong bối cảnh có nhiều thuận lợi, khó khăn, thách thức lớn đan xen, tác động đến sự phát triển kinh tế - xã hội nước ta, nhưng dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, sự giám sát chặt chẽ của Quốc hội, sự phối hợp có hiệu quả của cả hệ thống chính trị, kế hoạch tài chính 5 năm quốc gia giai đoạn 2016-2020 đã cơ bản đạt và vượt nhiều mục tiêu đề ra như về tỉ lệ động viên vào NSNN từ GDP; về cơ cấu lại chi NSNN đã tăng tỉ trọng chi ĐTPT, giảm tỉ trọng chi thường xuyên trong tổng chi NSNN; bội chi, nợ công so với GDP thấp hơn so với mục tiêu đề ra.
Theo Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính ngân sách của Quốc hội Nguyễn Đức Hải, đa số ý kiến trong Ủy ban cơ bản nhất trí với đề nghị của Chính phủ về các mục tiêu, chỉ tiêu và nhiệm vụ giải pháp trong kế hoạch tài chính 5 năm tới.
Trong đó, về thu NSNN, để bảo đảm tính khả thi của các chỉ tiêu kế hoạch, đề nghị Chính phủ giải trình rõ hơn về cơ sở của dự báo mức tăng trưởng 6,5 -7% của giai đoạn 2021-2025, về đề xuất tổng thu NSNN cả giai đoạn khoảng 7,8 triệu tỷ đồng và chỉ tiêu tăng thu nội địa bình quân khoảng 8,8%/năm. Tỷ lệ thu NSNN khoảng 15-16%GDP điều chỉnh là thấp hơn so với giai đoạn 2016-2020, không bảo đảm nguồn lực để thực hiện các nhiệm vụ chi và sẽ làm tăng bội chi của giai đoạn 2021-2025. Đề nghị Chính phủ cân nhắc tính toán phù hợp hơn về các tỷ lệ này.
Về chi NSNN, do tình hình cân đối NSNN còn khó khăn trong giai đoạn tới, đề nghị Chính phủ kiên quyết siết chặt hơn nữa kỷ luật, kỷ cương tài chính. Thực hiện chính sách kiểm soát chặt chẽ chi tiêu, tiết giảm mạnh chi thường xuyên, phấn đấu đạt khoảng 61% tổng chi NSNN đến năm 2025. Có ý kiến đề nghị Chính phủ dự báo khả năng cân đối chắc chắn nguồn lực để xác định lộ trình hợp lý thực hiện cải cách tiền lương theo Nghị quyết số 27/NQ-TW.
Về bội chi NSNN và nợ công, mức bội chi NSNN bình quân 5 năm khoảng 3,7% GDP điều chỉnh là khá cao so với tỷ lệ bội chi của giai đoạn 2016-2020, đề nghị đến năm 2025 Chính phủ cần giảm xuống mức thấp hơn 3,5%GDP điều chỉnh. Về nợ công, nghĩa vụ trả nợ trực tiếp của Chính phủ đến năm 2025 có thể đạt trên 25% tổng thu NSNN, sẽ vượt mức trần an toàn và tiềm ẩn nguy cơ rủi ro. Vì vậy, đề nghị Chính phủ xây dựng các chỉ tiêu an toàn nợ công, đảm bảo không phá vỡ ổn định kinh tế vĩ mô dựa trên cơ sở báo cáo đầy đủ, chính xác về kế hoạch vay, trả nợ công giai đoạn 2021-2025 theo đúng quy định của Luật Quản lý nợ công.
Theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước, Chính phủ xây dựng kế hoạch tài chính 05 năm quốc gia báo cáo Quốc hội xem xét, quyết định cùng với thời điểm trình dự toán ngân sách năm đầu kỳ kế hoạch. Tuy nhiên, để phù hợp với định hướng của Đảng về phát triển kinh tế - xã hội, đồng bộ với kế hoạch đầu tư công trung hạn, Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội đề nghị tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội cho ý kiến về kế hoạch tài chính 05 năm quốc gia giai đoạn 2021-2025, sau Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Chính phủ tiếp thu, hoàn thiện, trình Quốc hội khóa XV xem xét, quyết định./.
M. Thúy