14/07/2021
Xem cỡ chữ
Đọc bài viết
In trang
Đề xuất đầu tư hơn 90 nghìn tỷ đồng cho chương trình giảm nghèo và an sinh xã hội bền vững giai đoạn 2021-2025(sav.gov.vn) - Tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 58, chiều 13/7/2021, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH, cho ý kiến về chủ trương đầu tư chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo và an sinh xã hội bền vững giai đoạn 2021-2025 (Chương trình). Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn điều hành Phiên họp.Thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) Đào Ngọc Dung đã trình bày tờ trình đề xuất chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo và An sinh xã hội bền vững giai đoạn 2021-2025. Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH cho biết, nội dung chủ trương đầu tư Chương trình được rà soát, phân định về đối tượng, phạm vi, nội dung không trùng lặp với chương trình phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030 và chương trình xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025.
Chính phủ đề xuất tổng nguồn vốn của Chương trình là 90.260 tỷ đồng, trong đó: Ngân sách Trung ương: 50.000 tỷ đồng (vốn đầu tư tối thiểu: 20.000 tỷ đồng, vốn sự nghiệp: 30.000 tỷ đồng); Ngân sách địa phương: 21.760 tỷ đồng (vốn đầu tư: 10.350 tỷ đồng, vốn sự nghiệp: 11.410 tỷ đồng); Huy động hợp pháp khác: 18.500 tỷ đồng (vốn đầu tư: 11.000 tỷ đồng, vốn sự nghiệp: 7.500 tỷ đồng).
Chương trình gồm 4 dự án và 11 tiểu dự án. Một số chỉ tiêu phấn đấu của chương trình đến năm 2021: Giảm 1/2 số hộ nghèo so với đầu kỳ, giảm 1,5 triệu người nghèo/năm theo tiêu chí nghèo đa chiều của quốc gia; 50% số huyện nghèo, 50% số xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển và hải đảo thoát khỏi tình trạng đặc biệt khó khăn; thu nhập bình quân đầu người của hộ gia đình tham gia dự án hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế, mô hình giảm nghèo tăng 20% - 25%/năm; 90% hộ nghèo, hộ cận nghèo có nhu cầu được tiếp cận sử dụng các dịch vụ viễn thông, internet; 95% các hộ gia đình sinh sống địa bàn huyện nghèo, xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang, ven biển và hải đảo được tiếp cận thông tin về chính sách, pháp luật giảm nghèo...
Đối tượng thụ hưởng của Chương trình gồm: Hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo trên phạm vi cả nước; người dân sinh sống trên địa bàn các huyện nghèo, xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang, ven biển và hải đảo; đối tượng bảo trợ xã hội, trẻ em, người bị bạo lực trên cơ sở giới, người cai nghiện; người học nghề, người lao động, giáo viên, cán bộ quản lý; các huyện nghèo, xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang, ven biển và hải đảo; cơ sở giáo dục nghề nghiệp; cơ sở trợ giúp xã hội, cơ sở cai nghiện; cơ sở cung cấp dịch vụ cho trẻ em, hỗ trợ về bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới; các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân và cơ quan có liên quan.
Về bố trí nguồn vốn cho Chương trình, Bộ trưởng LĐ-TB&XH cho biết, trong bối cảnh chưa thể cân đối đủ ngân sách thực hiện, Chính phủ kiến nghị Quốc hội phê duyệt tổng kinh phí ở mức tối thiểu cho Chương trình theo Tờ trình của Chính phủ; giao Chính phủ hằng năm, căn cứ vào tình hình thực tế, tiếp tục cân đối ngân sách Trung ương để bổ sung cho Chương trình và có giải pháp huy động vốn ODA, các nguồn vốn huy động hợp pháp khác ngoài ngân sách để thực hiện Chương trình.
Trình bày thẩm tra Tờ trình của Chính phủ, Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội Nguyễn Thúy Anh cho biết, cơ quan thẩm tra cơ bản tán thành về sự cần thiết xây dựng Chương trình này và cho rằng giảm nghèo đa chiều, bền vững là thực hiện mục tiêu, giải pháp của an sinh xã hội bền vững, là vấn đề quan trọng, cấp bách, phù hợp.
Tuy nhiên, cơ quan thẩm tra cho rằng để các mục tiêu của Chương trình khả thi, đề nghị Chính phủ rà soát, điều chỉnh lại các mục tiêu theo hướng: Mục tiêu tổng quát tập trung giải quyết vấn đề giảm nghèo đa chiều, bao trùm, bền vững theo chuẩn nghèo đa chiều gắn với các giải pháp hạn chế tái nghèo, phát sinh nghèo; Bổ sung mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể theo từng chiều của chuẩn nghèo đa chiều, nghiên cứu đưa đồng thời chỉ tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo và giảm hộ cận nghèo; Sửa mục tiêu giảm nghèo đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi thống nhất với Nghị quyết số 88 của Quốc hội; Bỏ các mục tiêu, chỉ tiêu không liên quan đến địa bàn nghèo, hộ nghèo; Điều chỉnh các mục tiêu, chỉ tiêu về chất lượng nguồn nhân lực, việc làm bền vững gắn trực tiếp với địa bàn nghèo, hộ nghèo... Cơ quan thẩm tra cũng đề nghị làm rõ cơ sở pháp lý, sự cần thiết đối với mục tiêu giảm 1,5 triệu người nghèo/năm khi thực hiện đo lường nghèo đa chiều trên cơ sở hộ gia đình; Mối quan hệ giữa giảm tỷ lệ hộ nghèo đa chiều và giảm số lượng người nghèo...
Về dự kiến nguồn lực thực hiện chương trình, cơ quan thẩm tra cũng đề nghị Chính phủ rà soát, cân đối lại nguồn vốn thực hiện hướng tới mục tiêu tổng quát giảm nghèo đa chiều bao trùm bền vững, bảo đảm thực hiện đầy đủ các mục tiêu, chỉ tiêu cho từng chiều nghèo, nhằm giảm áp lực cân đối ngân sách trong tình hình bố trí nguồn vốn cho Chương trình cùng với 02 chương trình mục tiêu quốc gia khác.
Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá: Chương trình giảm nghèo bền vững trong nhiệm kỳ vừa qua đã đạt được những thành tích đáng ghi nhận, nhưng cần đánh giá thêm về một số địa phương còn quy định và thực hiện chuẩn nghèo cao hơn so với mức chuẩn chung của cả nước như TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Hải Phòng. Về việc lần đầu tiên thực hiện chuẩn nghèo đa chiều, Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị phải tiếp tục hoàn thiện tiêu chí nghèo đa chiều, khắc phục tình trạng tái nghèo cao, tình trạng trục lợi chính sách, xây dựng chính sách tôn vinh người thoát nghèo...Chủ tịch Quốc hội đề nghị Chính phủ bố trí nguồn vốn bảo đảm thực hiện đầy đủ các mục tiêu, chỉ tiêu cho từng chiều nghèo.
Kết luận phiên họp, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn nêu rõ, UBTVQH nhất trí với sự cần thiết xây dựng Chương trình này nhằm thực hiện chủ trương của Đảng về công tác giảm nghèo bền vững. Đồng thời đề nghị đổi tên của Chương trình là “Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025” như Nghị quyết Đại hội XIII đã đề ra, phù hợp Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 23/6/2021 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giảm nghèo bền vững đến năm 2030. Chương trình tiếp tục tập trung đầu tư vào địa bàn nghèo, hộ nghèo, vừa giải quyết nghèo đa chiều về thu nhập và các chiều thiết hụt khác nhằm đạt chỉ tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo đa chiều hàng năm từ 1-1,5%.
UBTVQH cũng thống nhất bố trí đủ vốn đầu tư từ ngân sách Trung ương cho Chương trình mà Chính phủ đã dự kiến trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 là 20.000 tỷ đồng trên cơ sở đã bổ sung các nội dung bảo đảm thực hiện giảm nghèo đa chiều, bao trùm, bền vững, các chiều thiếu hụt của dịch vụ xã hội cơ bản, người nghèo không có khả năng lao động. Ngoài ra, Chính phủ cần cân đối các nguồn lực riêng chăm lo cho người nghèo, cần đánh giá tiêu chí tính thêm nghèo đa chiều.
Đối với nguồn vốn sự nghiệp từ ngân sách Trung ương, đề nghị Chính phủ cân đối các nguồn lực để đảm bảo thực hiện đầy đủ các chỉ tiêu, mục tiêu của chương trình khi trình Quốc hội cho ý kiến. Căn cứ vào nguồn vốn đã được bố trí trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, đề nghị Chính phủ: Rà soát, cân đối lại nguồn lực theo ý kiến của cơ quan thẩm tra và Ủy ban Tài chính, Ngân sách; Phân bổ vốn cho các dự án thành phần phù hợp, đặc biệt phải rà soát các nội dung trùng lặp với nội dung chi thường xuyên thuộc nhiệm vụ quản lý Nhà nước để đưa ra khỏi chương trình; Đầu tư phải có trọng tâm, trọng điểm, không phân tán, dàn trải manh mún, phải đúng, phải trúng các mục tiêu, định hướng, nhiệm vụ đã đề ra.
Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội đề nghị Chính phủ đề nghị trên cơ sở tiếp thu các ý kiến thẩm tra và kết luận của UBTVQH, Chính phủ chỉ đạo cơ quan liên quan khẩn trương tiếp thu, hoàn thiện Báo cáo đề xuất chương trình này và dự thảo Nghị quyết của Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư chương trình để trình Quốc hội khóa XV tại Kỳ họp thứ nhất./.
Ngọc Bích
(sav.gov.vn) - Tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 58, chiều 13/7/2021, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH, cho ý kiến về chủ trương đầu tư chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo và an sinh xã hội bền vững giai đoạn 2021-2025 (Chương trình). Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn điều hành Phiên họp.
![](/noidung/tintuc/PublishingImages/2021/Thang%207/giam%20ngheo%201_20210714152205.jpg)
Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung báo cáo
Thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) Đào Ngọc Dung đã trình bày tờ trình đề xuất chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo và An sinh xã hội bền vững giai đoạn 2021-2025. Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH cho biết, nội dung chủ trương đầu tư Chương trình được rà soát, phân định về đối tượng, phạm vi, nội dung không trùng lặp với chương trình phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030 và chương trình xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025.
Chính phủ đề xuất tổng nguồn vốn của Chương trình là 90.260 tỷ đồng, trong đó: Ngân sách Trung ương: 50.000 tỷ đồng (vốn đầu tư tối thiểu: 20.000 tỷ đồng, vốn sự nghiệp: 30.000 tỷ đồng); Ngân sách địa phương: 21.760 tỷ đồng (vốn đầu tư: 10.350 tỷ đồng, vốn sự nghiệp: 11.410 tỷ đồng); Huy động hợp pháp khác: 18.500 tỷ đồng (vốn đầu tư: 11.000 tỷ đồng, vốn sự nghiệp: 7.500 tỷ đồng).
Chương trình gồm 4 dự án và 11 tiểu dự án. Một số chỉ tiêu phấn đấu của chương trình đến năm 2021: Giảm 1/2 số hộ nghèo so với đầu kỳ, giảm 1,5 triệu người nghèo/năm theo tiêu chí nghèo đa chiều của quốc gia; 50% số huyện nghèo, 50% số xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển và hải đảo thoát khỏi tình trạng đặc biệt khó khăn; thu nhập bình quân đầu người của hộ gia đình tham gia dự án hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế, mô hình giảm nghèo tăng 20% - 25%/năm; 90% hộ nghèo, hộ cận nghèo có nhu cầu được tiếp cận sử dụng các dịch vụ viễn thông, internet; 95% các hộ gia đình sinh sống địa bàn huyện nghèo, xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang, ven biển và hải đảo được tiếp cận thông tin về chính sách, pháp luật giảm nghèo...
Đối tượng thụ hưởng của Chương trình gồm: Hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo trên phạm vi cả nước; người dân sinh sống trên địa bàn các huyện nghèo, xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang, ven biển và hải đảo; đối tượng bảo trợ xã hội, trẻ em, người bị bạo lực trên cơ sở giới, người cai nghiện; người học nghề, người lao động, giáo viên, cán bộ quản lý; các huyện nghèo, xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang, ven biển và hải đảo; cơ sở giáo dục nghề nghiệp; cơ sở trợ giúp xã hội, cơ sở cai nghiện; cơ sở cung cấp dịch vụ cho trẻ em, hỗ trợ về bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới; các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân và cơ quan có liên quan.
Về bố trí nguồn vốn cho Chương trình, Bộ trưởng LĐ-TB&XH cho biết, trong bối cảnh chưa thể cân đối đủ ngân sách thực hiện, Chính phủ kiến nghị Quốc hội phê duyệt tổng kinh phí ở mức tối thiểu cho Chương trình theo Tờ trình của Chính phủ; giao Chính phủ hằng năm, căn cứ vào tình hình thực tế, tiếp tục cân đối ngân sách Trung ương để bổ sung cho Chương trình và có giải pháp huy động vốn ODA, các nguồn vốn huy động hợp pháp khác ngoài ngân sách để thực hiện Chương trình.
Trình bày thẩm tra Tờ trình của Chính phủ, Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội Nguyễn Thúy Anh cho biết, cơ quan thẩm tra cơ bản tán thành về sự cần thiết xây dựng Chương trình này và cho rằng giảm nghèo đa chiều, bền vững là thực hiện mục tiêu, giải pháp của an sinh xã hội bền vững, là vấn đề quan trọng, cấp bách, phù hợp.
Tuy nhiên, cơ quan thẩm tra cho rằng để các mục tiêu của Chương trình khả thi, đề nghị Chính phủ rà soát, điều chỉnh lại các mục tiêu theo hướng: Mục tiêu tổng quát tập trung giải quyết vấn đề giảm nghèo đa chiều, bao trùm, bền vững theo chuẩn nghèo đa chiều gắn với các giải pháp hạn chế tái nghèo, phát sinh nghèo; Bổ sung mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể theo từng chiều của chuẩn nghèo đa chiều, nghiên cứu đưa đồng thời chỉ tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo và giảm hộ cận nghèo; Sửa mục tiêu giảm nghèo đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi thống nhất với Nghị quyết số 88 của Quốc hội; Bỏ các mục tiêu, chỉ tiêu không liên quan đến địa bàn nghèo, hộ nghèo; Điều chỉnh các mục tiêu, chỉ tiêu về chất lượng nguồn nhân lực, việc làm bền vững gắn trực tiếp với địa bàn nghèo, hộ nghèo... Cơ quan thẩm tra cũng đề nghị làm rõ cơ sở pháp lý, sự cần thiết đối với mục tiêu giảm 1,5 triệu người nghèo/năm khi thực hiện đo lường nghèo đa chiều trên cơ sở hộ gia đình; Mối quan hệ giữa giảm tỷ lệ hộ nghèo đa chiều và giảm số lượng người nghèo...
Về dự kiến nguồn lực thực hiện chương trình, cơ quan thẩm tra cũng đề nghị Chính phủ rà soát, cân đối lại nguồn vốn thực hiện hướng tới mục tiêu tổng quát giảm nghèo đa chiều bao trùm bền vững, bảo đảm thực hiện đầy đủ các mục tiêu, chỉ tiêu cho từng chiều nghèo, nhằm giảm áp lực cân đối ngân sách trong tình hình bố trí nguồn vốn cho Chương trình cùng với 02 chương trình mục tiêu quốc gia khác.
Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá: Chương trình giảm nghèo bền vững trong nhiệm kỳ vừa qua đã đạt được những thành tích đáng ghi nhận, nhưng cần đánh giá thêm về một số địa phương còn quy định và thực hiện chuẩn nghèo cao hơn so với mức chuẩn chung của cả nước như TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Hải Phòng. Về việc lần đầu tiên thực hiện chuẩn nghèo đa chiều, Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị phải tiếp tục hoàn thiện tiêu chí nghèo đa chiều, khắc phục tình trạng tái nghèo cao, tình trạng trục lợi chính sách, xây dựng chính sách tôn vinh người thoát nghèo...Chủ tịch Quốc hội đề nghị Chính phủ bố trí nguồn vốn bảo đảm thực hiện đầy đủ các mục tiêu, chỉ tiêu cho từng chiều nghèo.
Kết luận phiên họp, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn nêu rõ, UBTVQH nhất trí với sự cần thiết xây dựng Chương trình này nhằm thực hiện chủ trương của Đảng về công tác giảm nghèo bền vững. Đồng thời đề nghị đổi tên của Chương trình là “Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025” như Nghị quyết Đại hội XIII đã đề ra, phù hợp Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 23/6/2021 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giảm nghèo bền vững đến năm 2030. Chương trình tiếp tục tập trung đầu tư vào địa bàn nghèo, hộ nghèo, vừa giải quyết nghèo đa chiều về thu nhập và các chiều thiết hụt khác nhằm đạt chỉ tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo đa chiều hàng năm từ 1-1,5%.
UBTVQH cũng thống nhất bố trí đủ vốn đầu tư từ ngân sách Trung ương cho Chương trình mà Chính phủ đã dự kiến trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 là 20.000 tỷ đồng trên cơ sở đã bổ sung các nội dung bảo đảm thực hiện giảm nghèo đa chiều, bao trùm, bền vững, các chiều thiếu hụt của dịch vụ xã hội cơ bản, người nghèo không có khả năng lao động. Ngoài ra, Chính phủ cần cân đối các nguồn lực riêng chăm lo cho người nghèo, cần đánh giá tiêu chí tính thêm nghèo đa chiều.
Đối với nguồn vốn sự nghiệp từ ngân sách Trung ương, đề nghị Chính phủ cân đối các nguồn lực để đảm bảo thực hiện đầy đủ các chỉ tiêu, mục tiêu của chương trình khi trình Quốc hội cho ý kiến. Căn cứ vào nguồn vốn đã được bố trí trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, đề nghị Chính phủ: Rà soát, cân đối lại nguồn lực theo ý kiến của cơ quan thẩm tra và Ủy ban Tài chính, Ngân sách; Phân bổ vốn cho các dự án thành phần phù hợp, đặc biệt phải rà soát các nội dung trùng lặp với nội dung chi thường xuyên thuộc nhiệm vụ quản lý Nhà nước để đưa ra khỏi chương trình; Đầu tư phải có trọng tâm, trọng điểm, không phân tán, dàn trải manh mún, phải đúng, phải trúng các mục tiêu, định hướng, nhiệm vụ đã đề ra.
Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội đề nghị Chính phủ đề nghị trên cơ sở tiếp thu các ý kiến thẩm tra và kết luận của UBTVQH, Chính phủ chỉ đạo cơ quan liên quan khẩn trương tiếp thu, hoàn thiện Báo cáo đề xuất chương trình này và dự thảo Nghị quyết của Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư chương trình để trình Quốc hội khóa XV tại Kỳ họp thứ nhất./.
Ngọc Bích