(sav.gov.vn) - Bộ Tài chính cho biết, tính đến ngày 31/8/2021, lũy kế thanh toán vốn đầu tư công năm 2021 kiểm soát qua Kho bạc Nhà nước là 210.780,5 tỷ đồng, bằng 41% tổng số vốn thuộc kế hoạch vốn kéo dài và kế hoạch vốn năm 2021 Thủ tướng Chính phủ giao, kiểm soát chi qua Kho bạc Nhà nước (kế hoạch là 505.435,3 tỷ đồng); bằng 37,1% tổng nguồn vốn thuộc kế hoạch vốn kéo dài và kế hoạch vốn năm 2021 Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh giao, kiểm soát chi qua Kho bạc Nhà nước (kế hoạch là 568.058,1 tỷ đồng).
Nguyên nhân giải ngân vốn đầu tư công đạt thấp, theo Bộ Tài chính là do tác động của dịch Covid-19
Dự kiến đến hết 31/8/2021, lũy kế vốn đầu tư công thanh toán qua Kho bạc Nhà nước thuộc kế hoạch năm 2021 là 183.718,3 tỷ đồng, bằng 42,1% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao kiểm soát chi qua Kho bạc Nhà nước (kế hoạch là 436.431,9 tỷ đồng). So với cùng kỳ năm 2020, giảm 33.488,3 tỷ đồng về giá trị, giảm 5,8% so với kế hoạch vốn Thủ tướng Chính phủ giao kiểm soát chi qua Kho bạc Nhà nước. Đến hết 31/8/2021, lũy kế thanh toán vốn đầu tư 217.206,6 tỷ đồng, đạt 47,9% kế hoạch vốn năm 2020, bằng 36,8% kế hoạch vốn Thủ tướng Chính phủ giao và UBND tỉnh giao thêm kiểm soát chi qua Kho bạc Nhà nước (kế hoạch là 499.054,6 tỷ đồng).
Dự kiến đến hết ngày 31/8/2021, lũy kế thanh toán vốn đầu tư công kéo dài năm 2020 sang năm 2021 qua hệ thống Kho bạc Nhà nước là 27.062,1 tỷ đồng/69.003,5 tỷ đồng, bằng 39,2% kế hoạch vốn năm 2020 chuyển sang năm 2021.
Nguyên nhân giải ngân vốn đầu tư công đạt thấp, theo Bộ Tài chính là do tác động của dịch Covid-19, từ đầu năm đến nay tại nhiều tỉnh, thành phố phải thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ. Đặc biệt 19 tỉnh, thành phía Nam phải thực hiện giãn cách xã hội từ ngày 19/7/2021 đến nay và thành phố Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội từ 24/7/2021 đến nay đã tác động trực tiếp đến tiến độ triển khai thực hiện, thi công các công trình.
Mặt khác, do ảnh hưởng của giá nguyên liệu đầu vào cho thi công công trình như sắt thép tăng đột biến từ đầu năm đến nay cũng làm cho tiến độ thực hiện dự án chậm chễ.
Việc phân bổ hết số vốn ngân sách Nhà nước (NSNN) năm 2021 được giao do cả hai nguyên nhân khách quan và chủ quan. Nguyên nhân khách quan là do đặc thù của kế hoạch đầu tư vốn NSNN năm 2021 triển khai khi kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 đến cuối tháng 7/2021 mới được Quốc hội thông qua. Chính vì vậy nhiều dự án đầu tư công khởi công mới chưa có trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016-2020, phải chờ kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 được Quốc hội thông qua mới có cơ sở để phân bổ, giao kế hoạch đầu tư vốn NSNN năm 2021.
Bên cạnh đó, kế hoạch vốn năm 2021 chưa được Thủ tướng Chính phủ giao là 16.000 tỷ đồng vốn trong nước (vốn Chương trình Mục tiêu Quốc gia), do hiện các Chương trình mới đang trong giai đoạn lập, thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi, chưa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Đồng thời, số kế hoạch vốn năm 2021 chưa được các Bộ, cơ quan Trung ương phân và địa phương triển khai phân bổ chiếm 11,04% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao, nên cũng ảnh hưởng đến triển khai, thực hiện kế hoạch vốn đầu tư công năm 2021.
Đối với nguồn vốn nước ngoài, sự phản hồi của nhà tài trợ ODA khi được xin ý kiến rất chậm, đặc biệt là song phương; thời gian thẩm định và phê duyệt tài liệu đấu thầu của nhà tài trợ chậm, dẫn đến thời gian lựa chọn nhà thầu kéo dài, chậm trao hợp đồng so với các dự án trong nước.
Bên cạnh đó, trong thàng 1/2021, thời điểm các Chủ đầu tư tập trung hoàn thiện hồ sơ thanh toán vốn đầu tư công năm 2020 với số vốn khoảng 51.065,6 tỷ đồng và làm thủ tục kéo dài kế hoạch vốn năm 2020 sang năm 2021; tháng 2/2001 trùng với kỳ nghỉ Tết nguyên đán… chính vì vậy các yếu tố này cũng góp phần ảnh hưởng đến tiến độ thanh toán kế hoạch vốn năm 2021.
Theo Bộ Tài chính, để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công trong những tháng còn lại của năm 2021, Bộ Tài chính (Kho bạc Nhà nước) sẽ tiếp tục chỉ đạo Kho bạc Nhà nước các tỉnh, thành phố nâng cao tinh thần trách nhiệm trong công tác kiểm soát chi vốn NSNN qua Kho bạc; đảm bảo kiểm soát chi NSNN theo đúng quy định của pháp luật. Đồng thời chủ động phối hợp với Chủ đầu tư để kịp thời năm bắt các vướng mắc trong quá trình thực hiện giải ngân vốn đầu tư công; tổng hợp báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, tháo gỡ; đôn đốc Chủ đầu tư có khối lượng đến đâu thì làm thủ tục nghiệm thu, lập hồ sơ thanh toán gửi ngay Kho bạc Nhà nước, tránh dồn khối lượng thanh toán vào cuối năm.
Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công thuộc kế hoạch năm 2021 và đạt được mục tiêu: “Phấn đấu tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư NSNN năm 2021 đạt 95% - 100% kế hoạch được Thủ tướng Chính phủ giao từ đầu năm, trong đó đến hết quý III năm 2021 giải ngân đạt tối thiểu 60% kế hoạch” theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Nghị quyết số 63/NQ-CP ngày 29/6/2021 về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, giải ngân vốn đầu tư công và xuất khẩu bền vững những tháng cuối năm 2021 và đầu năm 2022. Bộ Tài chính (Kho bạc Nhà nước) kiến nghị:
Đề nghị các cấp có thẩm quyền sớm hoàn thiện các thủ tục đầu tư đối với vốn thuộc Chương trình Mục tiêu Quốc gia, để khẩn trương hoàn thành việc giao số vốn Chương trình Mục tiêu Quốc gia kế hoạch năm 2021 là 16.000 tỷ đồng đối với các Chủ đầu tư, làm căn cứ triển khai thực hiện.
Đề nghị các Bộ, ngành, địa phương sớm giao kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 để các đơn vị thuộc và trực thuộc triển khai thực hiện các dự án thuộc kế hoạch vốn đầu tư công trun ghạn 2021-2025 đảm bảo hiệu quả, đúng quy định của pháp luật.
Các Bộ, các ngành và địa phương còn số vốn đầu tư công chưa phân bổ là 11,04% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao năm 2021, do đó, Bộ Tài chính sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các Bộ, các ngành và địa phương căn cứ kế hoạch vốn Thủ tướng Chính phủ giao khẩn trương phân bổ nốt số kế hoạch vốn còn lại năm 2021 cho các Chủ đầu tư làm cơ sở triển khai, thực hiện. Bên cạnh đó, chỉ đạo Chủ đầu tư khẩn trương nghiệm thu khối lượng, hoàn thiện hồ sơ, thủ tục gửi Kho bạc Nhà nước làm cơ sở kiểm soát thanh toán vốn đầu tư; thực hiện rà soát, nắm bắt tiến độ thực hiện của tất cả các dự án trong phạm vi quản lý của Bộ, ngành, địa phương để thực hiện điều chỉnh kế hoạch vốn từ các dự án không có hiệu quả, chậm giải ngân sang dự án có tiến độ giải ngân tốt, có nhu cầu bổ sung vốn để sớm hoàn thành, đưa vào khai thác, sử dụng, phát huy hiệu quả, phấn đầu đạt mục tiêu đề ra tại Nghị quyết số 63/NQ-CP của Chính phủ; gửi Kho bạc Nhà nước làm cơ sở kiểm soát, thanh toán vốn đầu tư công./.
Khánh Vy