Cho ý kiến về báo cáo tình hình giải quyết, trả lời kiến nghị cử tri – tập trung các vấn đề liên quan đến công tác phòng, chống dịch COVID-19

22/09/2021
Xem cỡ chữ Đọc bài viết In trang Google

(sav.gov.vn) – Tiếp tục chương trình phiên họp thứ 3, chiều 21/9/2021, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) xem xét báo cáo tình hình giải quyết, trả lời kiến nghị cử tri; kết quả tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý đơn thư và giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân gửi đến Quốc hội (tháng 8/2021).

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương điều hành phiên họp

Trình bày Báo cáo tóm tắt công tác dân nguyện tháng 8/2021, Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình cho biết, trong tháng 8/2021, ngay sau kết thúc Kỳ họp thứ Nhất, ngoài việc triển khai, thực hiện tiếp xúc cử tri theo đúng kế hoạch, các Đoàn đại biểu Quốc hội đã tích cực, chủ động tham gia thực hiện việc kiểm tra, theo dõi, chỉ đạo công tác phòng chống dịch và giám sát việc thực hiện các biện pháp, chính sách hỗ trợ người dân, người lao động, người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 ở địa phương.

Cử tri đề nghị Chính phủ, Bộ ngành quan tâm chỉ đạo giải quyết một số vấn đề cấp thiết trong giai đoạn hiện nay, như: Đấu thầu tập trung trong việc mua sắm thuốc, hóa chất, vật tư, trang thiết bị, phương tiện y tế phục vụ phòng chống dịch; giải pháp hỗ trợ, khuyến khích, động viên về cả vật chất và tinh thần cho các y bác sỹ, nhân viên y tế bị lây nhiễm COVID-19 trong khi thực hiện nhiệm vụ; kịp thời tháo gỡ vướng mắc về thủ tục hành chính trong thanh toán bảo hiểm y tế do giãn cách xã hội; hướng dẫn quy định về vận tải hàng hóa trong thời gian giãn cách để thống nhất thực hiện tại các địa phương; có hướng dẫn cụ thể về công tác dạy và học năm học 2021–2022 và các năm học tiếp theo để thích ứng với tình hình dịch bệnh hiện nay; sớm có kế hoạch thực hiện tiêm vaccine cho trẻ em.

Ngoài ra, cử tri cũng kiến nghị xử lý nghiêm minh các trường hợp lợi dụng dịch COVID-19 để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của công dân thông qua việc bán hàng giả là thuốc chữa bệnh và các vật tư, y tế phục vụ công tác phòng, chống dịch; xử lý nghiêm các đối tượng sản xuất và chia sẻ video trên mạng xã hội có nội dung không đúng sự thật về công tác phòng, chống dịch.

Về kết quả giải quyết, trả lời của cơ quan có thẩm quyền, Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình cho biết, căn cứ vào Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri trước và sau Kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIV của các Đoàn đại biểu Quốc hội, Ban Dân nguyện đã tổng hợp, phân loại và chuyển 807 kiến nghị của cử tri đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Đến nay, đã có 807/807 kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIV được giải quyết, trả lời, đạt 100%.
 
Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình trình bày báo cáo

Về việc tiếp nhận, phân loại và xử lý đơn thư, Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, Ban Công tác đại biểu và Ban Dân nguyện nhận được 2.530 đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân; trong đó có 1.707 đơn không đủ điều kiện xử lý gồm: Đơn trùng lặp, đơn gửi nhiều cơ quan, đơn nặc danh, mạo danh, khuyết danh, đơn không rõ nội dung (chiếm đến 67,47%). Cũng qua công tác tiếp nhận, xử lý đơn thư, các cơ quan của Quốc hội đã tập trung nghiên cứu sâu hơn về một số vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp để xem xét, đánh giá và đề xuất cơ quan có thẩm quyền giải quyết dứt điểm vụ việc.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, báo cáo cũng chỉ ra những hạn chế, tồn tại của công tác dân nguyện. Do ảnh hưởng, tác động tiêu cực của dịch COVID-19, nhiều địa phương đang phải thực hiện giãn cách xã hội nên việc tổ chức tiếp công dân của các Đoàn đại biểu Quốc hội bị ảnh hưởng, giảm nhiều so với chương trình, kế hoạch đề ra; thậm chí nhiều đoàn đã phải tạm dừng không tổ chức tiếp công dân trực tiếp hoặc công dân không trực tiếp đến nơi tiếp dân để gửi đơn và yêu cầu…

Thảo luận tại phiên họp, UBTVQH cơ bản tán thành với báo cáo công tác dân nguyện tháng 8/2021; cho rằng báo cáo nêu lên được kiến nghị được đông đảo cử tri và Nhân dân quan tâm; kiến nghị rõ cơ quan có trách nhiệm, tổng hợp kết quả trả lời, theo dõi đôn đốc các cơ quan có thẩm quyền trả lời kiến nghị của cử tri. Báo cáo thể hiện được tình hình tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo của công dân và giải quyết trả lời của cơ quan có thẩm quyền nhất là các vụ việc mới phát sinh có tỷ lệ trả lời, giải quyết tương đối cao; có đề xuất giám sát đối với một số vụ việc phức tạp, kéo dài và đưa ra kiến nghị cụ thể.

Một số ý kiến đề nghị các cơ quan của Quốc hội, các Đoàn đại biểu Quốc hội tăng cường hơn nữa hoạt động giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là các vụ việc nổi cộm, tồn đọng, phức tạp, kéo dài cả về lĩnh vực hành chính và tư pháp để phối hợp, kiến nghị với các cơ quan có thẩm quyền có giải pháp giải quyết dứt điểm vụ việc.

Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cơ bản đồng tình với các nội dung báo cáo. Đối với một số vụ việc phức tạp, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Ban Dân nguyện tiếp tục rà soát thêm việc giải quyết các khiếu nại, tố cáo, tiếp công dân qua các cơ quan Quốc hội, đặc biệt là với những vụ việc Quốc hội, dư luận quan tâm, qua đó kiến nghị Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội sát sao, đeo bám hơn việc giải quyết những vụ việc cũng như giám sát cơ quan chức năng, tạo chuyển biến thực sự trong xử lý các đơn, thư khiếu nại của cử tri, công dân.

Kết luận nội dung thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương nêu rõ, qua thảo luận, UBTVQH cơ bản đồng ý với báo cáo công tác dân nguyện tháng 8/2021, đánh giá cao sự chuẩn bị của các cơ quan liên quan.

UBTVQH đề nghị Ban Dân nguyện tiếp thu các ý kiến tại phiên họp để tiếp tục nâng cao chất lượng báo cáo, phân tích làm rõ lý do chậm trễ của việc trả lời, giải quyết khiếu nại, tố cáo và báo cáo theo yêu cầu; phối hợp với các cơ quan của Quốc hội tham mưu cho UBTVQH ban hành văn bản yêu cầu các cơ quan xử lý các vụ việc phức tạp, kéo dài và có báo cáo kết quả giải quyết đến UBTVQH

UBTVQH cũng yêu cầu các cơ quan của Quốc hội cần chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng để nắm bắt, giám sát việc giải quyết các vụ việc khiếu nại tố cáo nhất là các vụ việc phức tạp, kéo dài thuộc lĩnh vực phụ trách; đồng thời tăng cường tiếp công dân./.

Ngọc Bích

Xem thêm »