(sav.gov.vn) - Sáng 10/3/2022, tại Hà Nội, Trường Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ Kiểm toán phối hợp với Kiểm toán nhà nước (KTNN) khu vực XIII tổ chức lớp Tập huấn Đề cương kiểm toán chuyên đề việc thực hiện đặt hàng, đấu thầu dịch vụ công/công ích giai đoạn 2019-2021 trên địa bàn các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (Đề cương).
Quang cảnh lớp tập huấn
Lớp Tập huấn được tổ chức theo hình thức trực tuyến với sự tham gia của 115 lãnh đạo cấp Vụ, cấp Phòng, các Kiểm toán viên, chuyên viên của một số đơn vị trực thuộc KTNN.
Mục tiêu của cuộc kiểm toán là đánh giá việc tuân thủ pháp luật, tính kinh tế, hiệu lực, hiệu quả trong quản lý, sử dụng nguồn kinh phí thực hiện dịch vụ công/công ích của các đơn vị được kiểm toán; chỉ ra các hạn chế để kiến nghị với đơn vị được kiểm toán chấn chỉnh công tác quản lý và hoạt động của đơn vị; kiến nghị cấp có thẩm quyền hoàn thiện các cơ chế, chính sách còn bất cập.
Cuộc kiểm toán còn nhằm phát hiện kịp thời các sai phạm, hành vi tham nhũng, lãng phí và xác định rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân để kiến nghị xử lý theo quy định của pháp luật, bảo đảm các nguồn lực tài chính công, tài sản công được sử dụng tiết kiệm, hiệu quả; cung cấp thông tin, số liệu tin cậy, kịp thời cho các cơ quan có thẩm quyền thực hiện chức năng kiểm tra, điều tra, giám sát quá trình quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công.
Cuộc kiểm toán sẽ tập trung vào 4 loại dịch vụ công/công ích: Dịch vụ quản lý công viên, trồng và quản lý chăm sóc cây xanh, hoa cảnh vỉa hè, đường phố, dải phân cách, vòng xoay; dịch vụ thu gom, phân loại, vận chuyển, xử lý chất thải, vệ sinh công cộng; dịch vụ vận tải công cộng tại các đô thị; dịch vụ thoát nước đô thị, khu dân cư nông thôn tập trung.
Tại buổi tập huấn ông Mai Văn Tân - Trưởng phòng Tổng hợp KTNN khu vực XIII đã giới thiệu với các học viên Đề cương và những điểm cần lưu ý khi thực hiện cuộc kiểm toán, như: Cơ sở pháp lý về việc thực hiện đặt hàng, đấu thầu cung cấp dịch vụ công/công ích; quy trình đấu thầu, đặt hàng cung cấp dịch vụ công/công ích hiện nay; những phát hiện, kiến nghị kiểm toán liên quan đến việc đặt hàng, đấu thầu, cung cấp dịch vụ công/công ích từ năm 2016 đến năm 2020.
Bên cạnh đó, ông Mai Văn Tân cũng trao đổi cụ thể về phạm vi áp dụng; mục tiêu kiểm toán; rủi ro, trọng yếu kiểm toán; nội dung, phương pháp, thủ tục kiểm toán; phạm vi, giới hạn kiểm toán; tổ chức thực hiện kiểm toán; mẫu biểu hồ sơ kiểm toán; đồng thời nêu những phát hiện, kiến nghị kiểm toán liên quan đến việc đặt hàng, đấu thầu, cung cấp dịch vụ công/công ích từ năm 2016 đến năm 2020.
Ông Mai Văn Tân cho biết, Đề cương còn có thể được tham khảo, vận dụng đối với các cuộc kiểm toán liên quan đến việc thực hiện đặt hàng, đấu thầu cung cấp dịch vụ công/công ích như: Kiểm toán ngân sách địa phương, kiểm toán họat động.../.
M. Thúy