Phê duyệt Điều chỉnh Quy hoạch phát triển giao thông vận tải thành phố Hồ Chí Minh

12/04/2013
Xem cỡ chữ Đọc bài viết In trang Google

(kiemtoannn.gov.vn) - Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Điều chỉnh Quy hoạch phát triển giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020.

Mục tiêu đến năm 2020, đáp ứng nhu cầu vận tải với chất lượng ngày càng cao, giá cả hợp lý, đảm bảo an toàn, tiện lợi, kiềm chế tiến tới giảm tai nạn giao thông và hạn chế ô nhiễm môi trường; từng bước phát triển vận tải công cộng khối lượng lớn, vận tải đa phương thức, dịch vụ logistics.

Cụ thể, giao thông công cộng (xe buýt, đường sắt đô thị, taxi): thị phần đảm nhận từ 20-25%; giao thông cá nhân (ô tô, xe máy, xe đạp): thị phần đảm nhận từ 72-77%. Các loại hình giao thông khác: Thị phần đảm nhận ở mức 3%.

Về kết cấu hạ tầng giao thông, cơ bản đầu tư hệ thống giao thông đường bộ chính bao gồm: Trục đường hướng tâm, đường xuyên tâm và vành đai để đảm nhận vai trò vận tải trong nội thành và phân bổ giao thông từ nội-ngoại thành. Xây dựng từ 1-2 tuyến đường bộ trên cao. Đối với các tuyến đường trục chính đô thị hiện hữu tiến hành cải tạo nâng cấp 90-100% phần mặt đường để tăng năng lực thông xe. Các trục đường chính đô thị xây dựng mới phải đảm bảo lộ giới quy hoạch và tiêu chuẩn cấp đường.

Thực hiện đầu tư xây dựng từ 2-3 tuyến đường sắt đô thị để đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách công cộng. Thực hiện di dời các khu bến cảng trên sông Sài Gòn. Phát triển đồng bộ hệ thống cảng biển và luồng vào cảng; ưu tiên đầu tư các bến cảng biển chính (khu bến cảng Cát Lái, khu bến cảng trên sông Nhà Bè, khu bến cảng Hiệp Phước) để đáp ứng nhu cầu vận tải của khu vực.

Xây dựng, hoàn thiện đầu tư 5 trục cao tốc có năng lực thông xe lớn
Theo Quyết định, TP Hồ Chí Minh sẽ xây dựng, hoàn thiện 5 trục cao tốc có năng lực thông xe lớn gồm: 1- Cao tốc TP Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây, chiều dài khoảng 55 km, quy mô 6-8 làn xe; 2- Cao tốc TP Hồ Chí Minh-Thủ Dầu Một-Chơn Thành, chiều dài khoảng 69 km, quy mô 6-8 làn xe; 3- Cao tốc TP Hồ Chí Minh-Mộc Bài, chiều dài khoảng 55 km, quy mô 4-6 làn xe; 4- Cao tốc Bến Lức-Long Thành, chiều dài khoảng 58 km, quy mô 6-8 làn xe; 5- Cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu, chiều dài khoảng 76 km, quy mô 6-8 làn xe;

Ngoài ra, sẽ nâng cấp, mở rộng quy mô 8 làn xe tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh-Trung Lương, chiều dài khoảng 40 km vào thời điểm nhất định.

Bên cạnh đó, xây dựng khép kín đường Vành đai 2 với chiều dài khoảng 64 km; đường Vành đai 3 với chiều dài 89 km; đường Vành đai 4 với chiều dài khoảng 198 km.

TP Hồ Chí Minh cũng sẽ xây dựng hệ thống đường trên cao gồm 5 tuyến với tổng chiều dài 70,7 km, quy mô 4 làn xe; Xây dựng và cải tạo các đường tỉnh hiện tại để hỗ trợ các quốc lộ hướng tâm; Sắp xếp lại toàn bộ hệ thống các điểm, bến, bãi đỗ xe cho phù hợp, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, hạn chế ùn tắc giao thông cũng như đảm bảo mỹ quan đô thị.

Xây mới 34 cầu
Cũng theo Quy hoạch, TP Hồ Chí Minh xây dựng mới 34 cầu, 1 hầm vượt sông với quy mô các cầu, hầm cùng cấp với đường. Trong đó, xây dựng mới 9 cầu qua sông Đồng Nai; 14 cầu, 1 hầm qua sông Sài Gòn; các sông Nhà Bè, Lòng Tàu, Thị Vải mỗi sông xây dựng mới 1 cầu.

Về đường sắt đô thị, xây dựng 8 tuyến xuyên tâm và vành khuyên nối với các trung tâm chính của thành phố, chủ yếu đi ngầm trong nội đô. Hệ thống xe buýt nhanh theo quy hoạch sẽ xây dựng 6 tuyến.

Ngoài ra, cải tạo, nâng cấp Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất để đạt công suất 23,5 triệu hành khách/năm và 600.000 tấn hàng hóa/năm vào năm 2013. Bên cạnh đó, lập dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quốc tế Long Thành, tỉnh Đồng Nai để có thể triển khai xây dựng sau năm 2015.

Dự kiến quỹ đất dành cho hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông TP Hồ Chí Minh đến năm 2020 khoảng 22.305 ha chiếm 22,3% quỹ đất xây dựng của Thành phố.

Hà Linh

Xem thêm »