Kết luận kiểm toán Chuyên đề quản lý và sử dụng kinh phí sửa chữa, duy tu, bảo dưỡng đường bộ, đường sắt trong 3 năm từ 2008-2010

25/07/2011
Xem cỡ chữ Đọc bài viết In trang Google

Ngày 22/7, tại trụ sở Bộ giao thông vận tải (GTVT), ông Lê Hoàng Quân, Phó Tổng KTNN và ông Nguyễn Hồng Trường, Thứ trưởng Bộ GTVT cùng chủ trì Hội nghị thông báo kết quả kiểm toán Chuyên đề quản lý và sử dụng kinh phí sửa chữa, duy tu, bảo dưỡng đường bộ, đường sắt trong 3 năm từ 2008-2010 tại Bộ GTVT. Cùng tham dự có đại diện lãnh đạo KTNN chuyên ngành II, đơn vị thực hiện kiểm toán, đại diện một số vụ chức năng của KTNN và đại diện lãnh đạo các đơn vị được kiểm toán.

Phó Tổng KTNN Lê Hoàng Quân phát biểu tại Hội nghị

Cuộc kiểm toán Chuyên đề quản lý và sử dụng kinh phí sửa chữa, duy tu, bảo dưỡng đường bộ, đường sắt trong 3 năm từ 2008-2010 tại Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam thuộc Bộ GGTVT được thực hiện theo Quyết định số 473/QĐ-KTNN ngày 4/4/2011 của Tổng KTNN. Sau hơn 2 tháng (từ ngày 5/4/2011 đến ngày 15/6/2011), đoàn kiểm toán thuộc KTNN chuyên ngành II, do ông Trần Xuân Trung, Phó KTT KTNN chuyên ngành II làm trưởng đoàn đã hoàn thành các nội dung kiểm toán là kiểm toán việc quản lý và sử dụng kinh phí sửa chữa, duy tu, bảo dưỡng đường bộ, đường sắt trong 3 năm 2008-2010; kiểm toán việc chấp hành các luật, chính sách chế độ quản lý tài chính, kế toán của nhà nước. Với phạm vi kiểm toán là kiểm toán việc quản lý và sử dụng kinh phí sửa chữa, duy tu, bảo dưỡng đường bộ, đường sắt trong 3 năm từ 2008-2010 và các thời kỳ trước, sau có liên quan tại các đơn vị được kiểm toán.

Kết quả kiểm toán cho thấy, trong những năm qua Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã có nhiều cố gắng trong việc quản lý, bảo trì hệ thống cầu đường, kết cấu hạ tầng đường sắt được Nhà nước giao đảm bảo giao thông thông suốt và an toàn, góp phần vào công cuộc phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn nói riêng và cả nước nói chung. Về Báo cáo quyết toán tình hình quản lý và sử dụng kinh phí sửa chữa, duy tu, bảo dưỡng đường bộ, đường sắt trong 3 năm từ 2008-2010, về cơ bản đã phản ánh trung thực tình hình kinh phí do NSNN cấp. Trong công tác quản lý và sử dụng nguồn kinh phí duy tu, sửa chữa và bảo dưỡng đường bộ, đường sắt về cơ bản đã chấp hành các chính sách, chế độ về tài chính, ngân sách của Nhà nước. Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và các đơn vị đã kịp thời khắc phục, sửa chữa những hạn chế, thiếu sót được KTNN phát hiện trong các cuộc kiểm toán trước. 
 
KTNN cũng chỉ ra một số thiếu sót trong việc lập, giao dự toán và những bất cập trong việc triển khai công tác lập lại trật tự hành lang an toàn giao thông đường bộ theo quy định hiện hành.

Tại Hội nghị, ông Nguyễn Hồng Trường - Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết: trong quá trình tổ chức thực hiện những nhiệm vụ được giao, Bộ cũng thường xuyên phối hợp với Bộ Tài chính để ban hành các Nghị định, Thông tư hướng dẫn các đơn vị triển khai nhiệm vụ theo quy định của pháp luật.  Tuy nhiên, do nhiều yếu tố khách quan, như trong 3 năm qua, chế độ chính sách của Nhà nước có sự thay đổi, sự biến động của thị trường… những yếu tố này đã ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của Bộ và các đơn vị thuộc Bộ. Ông Nguyễn Hồng Trường cũng cho rằng, những kết quả kiểm toán lần này đặc biệt quan trọng để Bộ và các đơn vị có được sự nhìn nhận tổng thể về hiệu quả hoạt động trong 3 năm qua. Qua đó, Bộ nắm bắt được các mặt còn tồn tại, từ đó lãnh đạo, chỉ đạo các đơn vị liên quan thực hiện tốt các kết luận, kiến nghị của KTNN. Ông Trường cũng đánh giá cao hình thức kiểm toán theo chuyên đề của KTNN, và hy vọng trong thời gian tới, KTNN sẽ có nhiều hơn các cuộc kiểm toán chuyên đề.

Kết luận Hội nghị, Phó Tổng KTNN Lê Hoàng Quân ghi nhận sự phối hợp giữa Đoàn kiểm toán và Bộ GTVT cũng như các đơn vị được kiểm toán trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Phó Tổng KTNN Lê Hoàng Quân yêu cầu Đoàn kiểm toán rà soát lại các số liệu, kết luận và kiến nghị để hoàn chỉnh báo cáo và phát hành báo cáo theo thời gian quy định, đồng thời đề nghị Bộ GTVT và các đơn vị liên quan nghiêm túc thực hiện kết luận và kiến nghị của KTNN./.

P.V
 

Xem thêm »