Hội thảo khoa học cấp Bộ “Những vấn đề đặt ra đối với dự án BOT và vai trò của Kiểm toán nhà nước”

15/09/2016
Xem cỡ chữ Đọc bài viết In trang Google

(kiemtoannn.gov.vn) - Sáng ngày 15/9/2016, tại trụ sở Kiểm toán nhà nước (KTNN) – 111 Trần Duy Hưng, Hà Nội, KTNN đã tổ chức Hội thảo khoa học cấp Bộ “Những vấn đề đặt ra đối với dự án BOT và vai trò của Kiểm toán nhà nước”. Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Kiểm toán nhà nước Hồ Đức Phớc tham dự và phát biểu khai mạc Hội thảo.

Tổng Kiểm toán nhà nước Hồ Đức Phớc phát biểu khai mạc Hội thảo

Tham dự Hội thảo có ông Nguyễn Nhật – Thứ trưởng bộ Giao thông Vận tải, ông Bùi Đặng Dũng – Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính – Ngân sách của Quốc hội, ông Nguyễn Đức Kiên – Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, các đại diện đến từ Vụ Đầu tư, Viện Chiến lược và Chính sách tài chính -Bộ Tài chính; Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương; Viện Kinh tế Việt Nam; Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam; Đại diện: Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ban Kinh tế Trung ương, Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Xây dựng, Ngân hàng nhà nước; Đại diện một số Hội, Công ty kiểm toán độc lập.
 
Về phía KTNN có các Phó Tổng Kiểm toán nhà nước: Hoàng Hồng Lạc, Cao Tấn Khổng, Đoàn Xuân Tiên, cùng đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc KTNN.
 
Phát biểu khai mạc Hội thảo, Tổng Kiểm toán nhà nước cho biết, trong những năm gần đây, nhiều công trình trọng điểm quốc gia, nhiều tuyến đường cao tốc được hình thành trong hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông ở nước ta đã tạo ra sự phát triển nhanh chóng về kết cấu hạ tầng, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tăng năng lực cạnh tranh quốc gia. Nhiều giải pháp huy động vốn có hiệu quả trên cơ sở đa dạng hóa thành phần tham gia nhằm phát triển mạnh mẽ hạ tầng đã thu được kết quả cao, trong đó có dự án BOT.
 
Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn nhiều dư luận và ý kiến của các cử tri liên quan đến vai trò quản lý của Nhà nước, tính minh bạch, hiệu quả và trách nhiệm giải trình đối với đầu tư các Dự án hạ tầng giao thông đường bộ theo hình thức Hợp đồng BOT. Bên cạnh đó, việc bố trí các trạm thu phí hoàn vốn cho một số Dự án còn chưa theo quy hoạch, chưa theo quy định, mức thu và thời gian thu phí chưa hợp lý đã gây khó khăn cho người dân và doanh nghiệp, tác động tiêu cực ảnh hưởng đến nền kinh tế đang đặt ra vấn đề cần phải khắc phục.
 
Toàn cảnh Hội thảo
 
Để nhận diện rõ hơn về hoạt động quản lý đầu tư dự án theo hình thức BOT từ góc độ pháp lý, hiệu quả kinh tế xã hội một cách khoa học, từ đó đề ra các biện pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý dự án BOT hiệu quả, minh bạch hơn, KTNN tổ chức Hội thảo khoa học Những vấn đề đặt ra đối với dự án BOT và vai trò của Kiểm toán nhà nước. “Đây sẽ là diễn đàn để các nhà quản lý, các nhà khoa học trao đổi các vấn đề, các khía cạnh liên quan đến việc quản lý đầu tư và kiểm toán các dự án BOT hiện nay dưới giác độ pháp lý, khoa học và thực tiễn, từ đó có những kiến nghị xác đáng với các cơ quan nhà nước trong việc điều chỉnh chủ trương, chính sách và phương cách quản lý các dự án BOT nhằm phát huy tối đa hiệu quả nguồn vốn BOT” – Tổng Kiểm toán nhà nước nhấn mạnh.
 
Tổng Kiểm toán nhà nước đề nghị với tinh thần xây dựng, thẳng thắn và khoa học, đại biểu tham dự sẽ tập trung thảo luận để tìm ra các giải pháp phù hợp, có tính khả thi cao nhằm hoàn thiện cơ chế quản lý các dự án BOT, cũng như giúp KTNN hoàn thành nhiệm vụ của mình trong việc kiểm toán các dự án BOT, đáp ứng sự kỳ vọng của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và nhân dân. 
 
Tại Hội thảo, các đại biểu được nghe 7 bài tham luận và 6 ý kiến trao đổi, phát biểu thảo luận trực tiếp tại Hội trường. Các bài tham luận cũng như các ý kiến phát biểu, thảo luận đã khẳng định chủ trương đẩy mạnh xã hội hóa đầu tư theo hình thức dự án BOT nói chung và trong lĩnh vực giao thông vận tải nói riêng của Đảng và Nhà nước trong những năm vừa qua là hết sức đúng đắn và cần thiết. Hội thảo cũng chỉ ra thực trạng và các nguyên nhân, các vấn đề đặt ra dẫn đến những yếu kém, hạn chế trong thực tiễn điều hành quản lý, sử dụng các dự án BOT thời gian qua như: Công tác đánh giá sự cần thiết, lựa chọn áp dụng hình thức đầu tư dự án BOT để xây dựng công trình kết cấu hạ tầng còn nhiều bất cập; Nguyên tắc thị trường chưa được tôn trọng khi thực hiện các hợp đồng BOT; Công tác lựa chọn nhà đầu tư chưa minh bạch; Công tác quản lý hoạt động thu phí bị buông lỏng gây nhiều bức xúc cho người dân; Việc xác định thời gian thu phí, mức phí, trạm thu phí còn nhiều bất cập, thiếu sót, mức thu phí cao gây bức xúc dư luận. 
 
Các ý kiến cũng đồng thuận cho rằng, các dự án BOT là đối tượng kiểm toán của KTNN theo Hiến pháp và pháp luật. Do đó KTNN cần phải tổ chức kiểm toán để có những đánh giá và kiến nghị nhằm đảm bảo công khai minh bạch, hiệu lực hiệu quả trong quản lý các dự án BOT; cần chú trọng và nâng cao vai trò của KTNN trong việc đảm bảo trách nhiệm giải trình của các bên liên quan đến các dự án BOT. 
 
Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Đoàn Xuân Tiên phát biểu bế mạc Hội thảo
 
Phát biểu bế mạc Hội thảo, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Đoàn Xuân Tiên cảm ơn và đánh giá cao các bài tham luận, các ý kiến đóng góp tại Hội thảo. “Các ý kiến trao đổi, thảo luận tại Hội thảo sẽ được Lãnh đạo KTNN và Lãnh đạo các đơn vị nghiên cứu, tiếp thu tối đa để KTNN có nhiều đổi mới, sáng tạo và khoa học, xây dựng các giải pháp hữu hiệu, đạt được nhiều thành tựu trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị được Đảng và Nhà nước giao phó, nhằm đáp ứng tốt hơn với những kỳ vọng, niềm tin và sự mong đợi của Đảng, Nhà nước và của Nhân dân” – Phó Tổng Kiểm toán nhà nước kết luận./.
 
M. Thuý

Xem thêm »