Ban hành Quy định giải quyết khiếu nại của đơn vị được kiểm toán

02/08/2016
Xem cỡ chữ Đọc bài viết In trang Google

(kiemtoannn.gov.vn) – Ngày 28/7/2016, Tổng Kiểm toán nhà nước Hồ Đức Phớc đã ký Quyết định số 03 /2016/QĐ-KTNN ban hành Quy định giải quyết khiếu nại của đơn vị được kiểm toán. Quy định này quy định về khiếu nại và giải quyết khiếu nại đối với những đánh giá, xác nhận, kết luận và kiến nghị kiểm toán trong báo cáo kiểm toán của Kiểm toán nhà nước thuộc thẩm quyền giải quyết của Tổng Kiểm toán nhà nước; quy định xử lý các trường hợp kiến nghị về báo cáo kiểm toán; xử lý theo pháp luật các trường hợp không thuộc thẩm quyền giải quyết của Kiểm toán nhà nước.
 

Đối tượng áp dụng của Quy định gồm: Đơn vị được kiểm toán thực hiện việc khiếu nại, Kiểm toán nhà nước (Vụ Tổng hợp, Vụ Chế độ và Kiểm soát chất lượng kiểm toán, Vụ Pháp chế với vai trò là đơn vị tham mưu giúp Tổng Kiểm toán nhà nước giải quyết các khiếu nại kiểm toán; Đơn vị chủ trì cuộc kiểm toán, Đoàn kiểm toán đã chủ trì lập báo cáo kiểm toán mà đơn vị được kiểm toán khiếu nại) và các tổ chức, đơn vị, cá nhân khác có liên quan.

Theo Quy định, việc giải quyết khiếu nại phải bảo đảm chính xác, khách quan, trung thực, kịp thời, đúng nội dung, đúng đối tượng, đúng thẩm quyền. Tổ chức, cá nhân liên quan khi khiếu nại và giải quyết khiếu nại phải tuân thủ các quy định của pháp luật về khiếu nại, pháp luật về kiểm toán nhà nước, các quy định pháp luật liên quan và quy định tại văn bản này.

Ngoài các quy định chung về: Các hành vi nghiêm cấm trong hoạt động khiếu nại kiểm toán; Trường hợp áp dụng biện pháp khẩn cấp; Quy định trình tự chung trong hoạt động giải quyết khiếu nại kiểm toán; Xử lý văn bản của đơn vị được kiểm toán thuộc trường hợp trả lời các kiến nghị về báo cáo kiểm toán; Hồ sơ giải quyết khiếu nại kiểm toán, Kiểm toán nhà nước có các quy định cụ thể về: Căn cứ khiếu nại kiểm toán; Hình thức, giới thiệu, thời hạn, rút khiếu nại kiểm toán; Các khiếu nại không thụ lý giải quyết; Quyền và nghĩa vụ của đơn vị được kiểm toán và của Kiểm toán nhà nước trong hoạt động khiếu nại kiểm toán; Thẩm quyền và trách nhiệm giải quyết khiếu nại kiểm toán; Trình tự, thủ tục tiếp nhận, phân loại, xử lý, xác minh, quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu; Trình tự, thủ tục tiếp nhận, phân loại, xử lý, xác minh, quyết định giải quyết khiếu nại lần hai; Thi hành quyết định giải quyết khiếu nại kiểm toán có hiệu lực pháp luật.

Liên quan đến công tác báo cáo, kiểm tra về công tác giải quyết khiếu nại kiểm toán, Quy định nêu rõ, định kỳ hàng quý, 06 tháng, năm, các đơn vị trực thuộc Kiểm toán nhà nước có trách nhiệm tổng hợp số đơn đã tiếp nhận, xử lý, giải quyết gửi về Vụ Tổng hợp. Vụ Tổng hợp có trách nhiệm tổng hợp tình hình giải quyết khiếu nại kiểm toán trong toàn ngành báo cáo Tổng Kiểm toán nhà nước, tham mưu Tổng Kiểm toán nhà nước báo cáo cơ quan chức năng về tình hình khiếu nại theo quy định; đồng thời, kiến nghị với Tổng Kiểm toán nhà nước các biện pháp nhằm chấn chỉnh công tác này trong phạm vi toàn ngành; khi phát hiện có vi phạm pháp luật thì kiến nghị với Tổng Kiểm toán nhà nước xem xét xử lý./.

Hà Linh

Xem thêm »