KTNN ban hành Nghị quyết luân chuyển, điều động, chuyển đổi vị trí công tác và biệt phái đối với đảng viên, công chức, viên chức KTNN

13/07/2016
Xem cỡ chữ Đọc bài viết In trang Google

(kiemtoannn.gov.vn) – Ngày 6/7/2016, Ban cán sự đảng Kiểm toán nhà nước (KTNN) đã ban hành Nghị quyết 36 – NQ/BCS về “Luân chuyển, điều động, định kỳ chuyển đổi vị trí công tác và biệt phái đối với đảng viên, công chức, viên chức KTNN” thay thế Nghị quyết số 34-NQ/BCS ngày 25/11/2011 về “Luân chuyển, điều động và chuyển đổi chuyển đổi vị trí công tác đối với cán bộ, công chức KTNN”.


Trên cơ sở đánh giá những kết quả và các tồn tại, hạn chế trong công tác luân chuyển, điều động, định kỳ chuyển đổi vị trí công tác và biệt phái đối với công chức KTNN thời gian qua, Nghị Quyết 36 – NQ/BCS xác định:
 
05 mục đích, yêu cầu của việc luân chuyển, điều động, định kỳ chuyển đổi vị trí công tác và biệt phái đối với công chức:  
 
1. Thực hiện tốt chủ trương của Đảng và Nhà nước về công tác cán bộ, tạo sự chủ động trong công tác quản lý, sử dụng công chức, bảo đảm sự kế thừa, phát triển và chuyển tiếp giữa các thế hệ công chức, khắc phục tình trạng hẫng hụt đội ngũ cán bộ kế cận nhằm góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả thực hiện nhiệm vụ, đảm bảo sự ổn định và phát triển của ngành KTNN.
 
2. Công tác luân chuyển, điều động, định kỳ chuyển đổi vị trí công tác và biệt phái đối với công chức phải được tiến hành thường xuyên, nề nếp, theo yêu cầu quản lý; ngăn ngừa tâm lý thỏa mãn, ngại khổ, ngại khó, chỉ muốn chọn nơi công tác dễ dàng, muốn ổn định chức vụ hoặc được bổ nhiệm giữ chức vụ cao hơn nhưng không chịu khó rèn luyện, học tập, phấn đấu nâng cao trình độ, nâng cao hiệu quả công tác của một số công chức; bổ sung công chức có năng lực cho các đơn vị còn yếu, thiếu cán bộ; kiên quyết điều động, bố trí lại đối với những công chức lãnh đạo năng lực yếu, công việc trì trệ, kém hiệu quả, uy tín thấp, nói không đi đôi với làm hoặc những nơi có biểu hiện thiếu thống nhất, mất đoàn kết nội bộ.
 
3. Đáp ứng yêu cầu bổ sung nhân lực cho các đơn vị, bộ phận tham mưu thuộc bộ máy điều hành và các đơn vị sự nghiệp nhằm nâng cao chất lượng tham mưu, hiệu quả thực thi nhiệm vụ của các đơn vị, đồng thời đảm bảo tính ổn định và kế thừa của đội ngũ công chức có chuyên môn cao, nhiều kinh nghiệm trực tiếp tham gia hoạt động kiểm toán tại các đơn vị KTNN chuyên ngành và khu vực.
 
4. Gắn công tác luân chuyển, điều động, chuyển đổi vị trí công tác và biệt phái với việc đổi mới công tác quy hoạch, đánh giá, nhận xét và đào tạo, bồi dưỡng công chức; góp phần tích cực trong việc thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng; Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và các quy định, hướng dẫn của Đảng, Nhà nước và của KTNN về công tác cán bộ.
 
5. Trong từng lĩnh vực cụ thể, việc luân chuyển, điều động, định kỳ chuyển đổi vị trí công tác và biệt phái công chức KTNN phải đạt được các mục đích, yêu cầu sau:
 
 Đối với công tác luân chuyển công chức: Công chức lãnh đạo, quản lý trong quy hoạch được bổ nhiệm giữ một chức vụ lãnh đạo, quản lý ở đơn vị khác trong một thời hạn nhất định nhằm: Góp phần chủ động trong công tác quản lý, sử dụng công chức, tăng cường đào tạo, bồi dưỡng toàn diện về bản lĩnh chính trị và kinh nghiệm thực tiễn cho công chức; khắc phục tư tưởng cục bộ, khép kín, trì trệ, bảo thủ trong công tác cán bộ; Tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng, rèn luyện thử thách công chức theo yêu cầu nhiệm vụ và yêu cầu của chức danh quy hoạch để làm căn cứ cho việc bố trí, sắp xếp và sử dụng có hiệu quả đội ngũ công chức lãnh đạo, quản lý trong quy hoạch có triển vọng phát triển vào các chức danh lãnh đạo, quản lý cao hơn; Sắp xếp, bố trí công chức lãnh đạo, quản lý trong quy hoạch đã có thời gian công tác tại một đơn vị trên 05 (năm) năm chuyển sang một đơn vị, lĩnh vực công tác mới phù hợp yêu cầu công tác cán bộ.
 
 Đối với công tác điều động công chức: Công chức được quyết định chuyển từ đơn vị này đến làm việc ở đơn vị khác nhằm: Xây dựng cơ cấu đội ngũ công chức hợp lý; tăng cường công chức cho các đơn vị còn thiếu, yếu về cán bộ; do yêu cầu về công việc hoặc sắp xếp, bố trí công chức giữ một vị trí trên 05 (năm) năm chuyển sang một đơn vị, lĩnh vực công tác mới phù hợp yêu cầu công tác cán bộ; Điều động theo kế hoạch sử dụng công chức, yêu cầu nhiệm vụ của các đơn vị và trình độ năng lực của công chức, đảm bảo đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.
 
 Đối với công tác định kỳ chuyển đổi vị trí công tác công chức: Việc quyết định điều động, bố trí, phân công lại vị trí công tác đối với công chức, viên chức không giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý nằm trong danh mục các vị trí công tác phải định kỳ chuyển đổi theo quy định của KTNN nhằm chủ động phòng ngừa tham nhũng; tạo động lực mới, môi trường mới cho công chức, viên chức thử sức và cống hiến.
 
Đối với công tác biệt phái công chức: Công chức, viên chức được cử đến tăng cường, làm việc tại đơn vị khác theo yêu cầu nhiệm vụ trong một thời gian nhất định nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đột xuất, cấp bách mà chưa thể thực hiện việc điều động công chức; Thực hiện công việc chỉ cần giải quyết trong một thời gian nhất định.
 
03 phương châm, nguyên tắc việc luân chuyển, điều động, định kỳ chuyển đổi vị trí công tác và biệt phái đối với công chức:  
 
1. Công tác luân chuyển, điều động, định kỳ chuyển đổi vị trí công tác và biệt phái công chức phải đảm bảo sự công khai, minh bạch, chặt chẽ, thận trọng, kiên quyết, đúng quy trình, chuẩn bị kỹ lưỡng kế hoạch và xem xét đầy đủ đến điều kiện gia đình của công chức, đề cao vai trò và trách nhiệm của tập thể cấp uỷ, tập thể lãnh đạo, thủ trưởng đơn vị quyết định trong việc triển khai thực hiện chủ trương, kế hoạch luân chuyển, điều động, định kỳ chuyển đổi vị trí công tác và biệt phái.
 
2. Việc luân chuyển công chức lãnh đạo quản lý phải căn cứ vào quy hoạch cán bộ đã được phê duyệt, gắn với việc xác định nhu cầu, đánh giá cán bộ, đồng thời phát hiện, bổ sung những nhân tố mới, trẻ có triển vọng để bồi dưỡng, rèn luyện, thử thách; đẩy mạnh việc luân chuyển, điều động công chức có thời gian giữ vị trí lãnh đạo quản lý trên 05 năm; kiên quyết thực hiện điều động, bố trí lại những công chức lãnh đạo ở vị trí hiện tại năng lực hạn chế, tín nhiệm thấp.   
 
3. Coi trọng công tác tư tưởng để quyết tâm thực hiện kế hoạch luân chuyển, điều động, vừa làm tốt việc động viên khuyến khích tính tự giác của công chức, vừa yêu cầu công chức phải nghiêm túc chấp hành quyết định của tổ chức; xử lý nghiêm những công chức không chấp hành quyết định của tổ chức và những công chức vì tư tưởng cục bộ, động cơ cá nhân gây cản trở, khó khăn, làm suy giảm uy tín người được luân chuyển, điều động đến hoặc lợi dụng việc luân chuyển, điều động để thực hiện ý đồ cá nhân, trù dập cán bộ.
 
Các đối tượng của việc luân chuyển, điều động, định kỳ chuyển đổi vị trí công tác và biệt phái đối với công chức:
 
Các trường hợp luân chuyển: Luân chuyển để đào tạo, rèn luyện, thử thách thực hiện đối với công chức lãnh đạo, quản lý trong quy hoạch, phải dựa trên cơ sở đánh giá và quy hoạch, yêu cầu, điều kiện và tiêu chuẩn của chức danh quy hoạch;  Luân chuyển để bố trí, sắp xếp hợp lý đối với công chức trong quy hoạch có năng lực, phẩm chất tốt, hiện đang giữ chức danh lãnh đạo, quản lý mà theo quy định của pháp luật không được đảm nhiệm chức vụ quá hai nhiệm kỳ liên tiếp trở lên; Không luân chuyển những công chức năng lực yếu, uy tín giảm sút, không có triển vọng phát triển.
 
Các trường hợp điều động, định kỳ chuyển đổi vị trí công tác, biệt phái: Điều động công chức giữ chức vụ lãnh đạo tại một đơn vị từ 05 năm trở lên hoặc công chức giữ chức vụ ở vị trí hiện tại hạn chế năng lực, tín nhiệm thấp cần phải điều động, sắp xếp lại hoặc bố trí công chức có uy tín, năng lực tốt bổ sung lãnh đạo cho các đơn vị; điều động công chức chuyên môn để tăng cường cho các đơn vị mới thành lập, đơn vị có nhu cầu cần thiết; điều động để điều chỉnh cơ cấu công chức phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ chuyên môn ở các đơn vị trong toàn Ngành; Thực hiện định kỳ chuyển đổi vị trí công tác đối với công chức không giữ chức vụ lãnh đạo quản lý trong nội bộ đơn vị hoặc giữa các đơn vị với nhau; Thực hiện biệt phái đối với công chức đang công tác tại các đơn vị trực thuộc của KTNN có khả năng đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ của  đơn vị có nhu cầu.
 
06 nhiệm vụ, giải pháp triển khai:
 
1. Tiếp tục quán triệt sâu sắc đến tận đảng viên, công chức, viên chức về chủ trương luân chuyển, điều động, chuyển đổi vị trí công tác và biệt phái đối với công chức nhằm tạo sự thống nhất cao về nhận thức, tư tưởng và hành động trong các cấp ủy đảng, lãnh đạo các cấp và toàn thể đội ngũ đảng viên, công chức, viên chức KTNN.
 
2. Nâng cao chất lượng công tác quy hoạch gắn với đào tạo, bồi dưỡng để tạo nguồn cán bộ luân chuyển: Kết hợp việc quy hoạch công chức lãnh đạo, quản lý để đào tạo, bồi dưỡng phục vụ cho lâu dài với việc xây dựng đội ngũ công chức chuyên môn và chuyên gia giỏi trên các lĩnh vực của hoạt động kiểm toán, khắc phục tình trạng dễ dãi, thiếu cân nhắc trong việc lựa chọn, giới thiệu và phê duyệt quy hoạch.
 
3. Chỉ đạo thực hiện tốt quy định về luân chuyển, điều động, định kỳ chuyển đổi vị trí công tác và biệt phái công chức của KTNN; xây dựng kế hoạch, phương án luân chuyển, điều động, chuyển đổi vị trí công tác và biệt phái đối với đảng viên, công chức, viên chức và tổ chức thực hiện, theo hướng:
 
Luân chuyển để đào tạo đối với những công chức lãnh đạo trẻ, có triển vọng phát triển và công chức lãnh đạo trong quy hoạch giữa các đơn vị trực thuộc. Cụ thể đối với các công chức lãnh đạo sau: Đối với lãnh đạo cấp Vụ không quá 45 tuổi, trường hợp đặc biệt, không quá 52 tuổi (đối với nam) và không quá 48 tuổi (đối với nữ), gồm: Vụ trưởng và tương đương quy hoạch chức danh Phó Tổng Kiểm toán nhà nước, Phó Vụ trưởng và tương đương quy hoạch chức danh Vụ trưởng và tương đương; Đối với công chức lãnh đạo cấp Phòng không quá 40 tuổi, trường hợp đặc biệt, không quá 45 tuổi; Thời gian luân chuyển từ 03 đến 05 năm. Trường hợp lãnh đạo nữ tối thiểu phải là 02 năm.
 
Điều động đối với công chức trong toàn Ngành để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy, đội ngũ công chức.
 
Chuyển đổi vị trí công tác đối với công chức có thời hạn công tác từ 02 năm (đủ 24 tháng) đến 05 năm (đủ 60 tháng); công chức, viên chức có thời gian công tác còn lại dưới 24 tháng trước khi đủ tuổi nghỉ hưu không thực hiện định kỳ chuyển đổi vị trí công tác.
 
 Biệt phái một số công chức từ các đơn vị tham mưu, KTNN chuyên ngành tăng cường cho các đơn vị sự nghiệp và các KTNN khu vực có khó khăn về năng lực đội ngũ cán bộ. Thời hạn biệt phái không quá 03 (ba) năm. Trường hợp biệt phái công chức, viên chức đến các đơn vị khác trực thuộc KTNN để tham gia cuộc kiểm toán thì thời hạn không quá 01 (một) năm.
 
4. Tiếp tục hoàn thiện các quy định của KTNN về công tác cán bộ làm cơ sở cho công tác luân chuyển, điều động và chuyển đổi vị trí công tác đối với công chức:

Xây dựng, sửa đổi, bổ sung quy chế hoạt động của Ban cán sự đảng; Quy chế làm việc của KTNN; Quy định về bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, từ chức, miễn nhiệm công chức, viên chức lãnh đạo KTNN; Quy định đánh giá công chức gắn với công tác thi đua khen thưởng và kỷ luật và bố trí sắp xếp cán bộ; Quy trình, tiêu chí đánh giá cụ thể đối với cán bộ, công chức trong thời gian luân chuyển, điều động công tác làm cơ sở cho công tác quản lý, đánh giá, bố trí và sử dụng cán bộ, công chức sau luân chuyển, điều động...

Xây dựng và thực hiện nhất quán các chính sách và chế độ đối với công chức luân chuyển, điều động, biệt phái và chuyển đổi vị trí công tác và kế hoạch sắp xếp, bố trí sau luân chuyển, điều động, tạo môi trường thuận lợi trong thực hiện nhiệm vụ giúp công chức được luân chuyển, điều động, chuyển đổi vị trí công tác và biệt phái yên tâm công tác, phát huy được năng lực, sở trường của mình trên vị trí công tác mới được phân công.
 
5. Tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy; rà soát sửa đổi quy định chức năng, nhiệm vụ cụ thể đối với các đơn vị trực thuộc; bố trí sắp xếp đội ngũ công chức, viên chức phù hợp với chức năng nhiệm vụ được giao.
 
Rà soát, đánh giá chất lượng, cơ cấu đội ngũ cán bộ, công chức để xây dựng đề án tuyển dụng công chức trong đó chú trọng bổ sung những ngành nghề chuyên môn còn thiếu, thu hút những công chức có kinh nghiệm thực tiễn và trình độ chuyên môn sâu, những sinh viên tốt nghiệp loại Giỏi, xuất sắc ở nước ngoài, thủ khoa các trường đại học có chất lượng góp phần bổ sung hỗ trợ cho công tác luân chuyển, điều động và chuyển đổi vị trí công tác đối với công chức.
 
Xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức theo định hướng đổi mới: phân cấp trong công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức; đào tạo, bồi dưỡng gắn với thực tiễn trong hoạt động chuyên môn, phân loại đối tượng đào tạo, bồi dưỡng để có chương trình phù hợp, góp phần nâng cao chất lượng trong công tác đào tạo, bồi dưỡng công chức, trong đó chú ý bổ sung xây dựng chương trình, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ đối với công chức luân chuyển, điều động và chuyển đổi vị trí công tác.
 
6. Tăng cường kiểm tra, giám sát, kỷ luật, kỷ cương trong công tác luân chuyển, điều động và chuyển đổi vị trí công tác đối với công chức.
 
Xử lý nghiêm những công chức không chấp hành quyết định luân chuyển, điều động, chuyển đổi vị trí công tác, biệt phái; những biểu hiện cục bộ, cản trở, gây khó khăn trong công tác luân chuyển, điều động chuyển đổi vị trí công tác, biệt phái đối với công chức; những hành vi phân biệt đối xử và quản lý, sử dụng công chức được luân chuyển, điều động, chuyển đổi vị trí công tác, biệt phái không đúng quy định; lợi dụng công tác luân chuyển, điều động, chuyển đổi vị trí công tác và biệt phái công chức để gây mất đoàn kết nội bộ, thể hiện ý chí cá nhân hoặc làm trái các quy định của đảng, nhà nước và của KTNN.
 
Kịp thời động viên, biểu dương, khen thưởng những tập thể và cá nhân có nhiều cố gắng và có thành tích trong công tác luân chuyển, điều động, chuyển đổi vị trí công tác và biệt phái đối với công chức.
 
Về tổ chức thực hiện, Nghị Quyết 36 – NQ/BCS nêu rõ: Ban Cán sự đảng phối hợp với Đảng uỷ KTNN chỉ đạo các cấp uỷ đảng, các tổ chức đoàn thể, các đơn vị trực thuộc KTNN tổ chức phổ biến, học tập quán triệt Nghị quyết này tới toàn thể cán bộ, công chức viên chức; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc, các tổ chức đoàn thể quần chúng căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao tổ chức thực hiện Nghị quyết và định kỳ 6 tháng/lần báo cáo kết quả về Ban cán sự đảng (qua Văn phòng Đảng Đoàn thể); Tổng Kiểm toán nhà nước có trách nhiệm chỉ đạo Vụ Tổ chức cán bộ phối hợp với các đơn vị trực thuộc tổ chức thực hiện có hiệu quả nghị quyết này; Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy xây dựng quy định về giám sát đối với công chức luân chuyển, điều động; xây dựng kế hoạch kiểm tra kết quả thực hiện Nghị quyết; Văn phòng Đảng - Đoàn thể theo dõi, đôn đốc các đơn vị trực thuộc triển khai thực hiện Nghị quyết, tổng hợp kết quả thực hiện, giúp Ban cán sự đảng tiến hành sơ kết, tổng kết tình hình thực hiện Nghị quyết./.

Ngọc Bích

Xem thêm »