Nghiệm thu đề tài NCKH cấp Bộ ‘Xây dựng chương trình và tổ chức đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng cho kiểm toán viên của KTNN’

06/05/2016
Xem cỡ chữ Đọc bài viết In trang Google

(kiemtoannn.gov.vn) - Ngày 6/5/2016, tại Hà Nội, Hội đồng khoa học của Kiểm toán nhà nước (KTNN) do GS.TS Đoàn Xuân Tiên - Phó Tổng Kiểm toán nhà nước làm Chủ tịch Hội đồng đã tổ chức nghiệm thu đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ năm 2014: “Xây dựng chương trình và tổ chức đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng cho kiểm toán viên của KTNN” do PGS.TS Nguyễn Đình Hòa – Phó Giám đốc Trường Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán làm Chủ nhiệm.

Toàn cảnh buổi nghiệm thu đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ

Theo Ban chủ nhiệm đề tài, trong những năm qua, việc đào tạo, bồi dưỡng kiểm toán viên của KTNN còn thiên về tính lý luận, học kiến thức để biết là chủ yếu, kiến thức được học cũng chưa thực sự sát với thực tế, đặc biệt là chưa coi trọng việc đào tạo và bồi dưỡng các kỹ năng chuyên môn, nghiệp vụ kiểm toán và kỹ năng sống cho kiểm toán viên. Thực trạng này đã ảnh hưởng không nhỏ đến năng lực của kiểm toán viên và chất lượng hoạt động kiểm toán của KTNN. Do vậy, việc nghiên cứu đề tài này là rất cần thiết và cấp bách trong tình hình hiện nay. Đề tài đã tập trung phân tích, làm rõ những vấn đề lý luận cơ bản về kỹ năng đối với kiểm toán viên, xây dựng một số kỹ năng cơ bản và đề xuất xây dựng khung chương trình đào tạo, bồi dưỡng các kỹ năng theo từng cấp độ kiểm toán viên và các giải pháp tổ chức đào tạo bồi dưỡng cho kiểm toán viên KTNN nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ kiểm toán viên của KTNN.

Ngoài phần mở đầu và kết luận, đề tài được kết cấu thành 2 chương: Những vấn đề lý luận cơ bản về kỹ năng đối với kiểm toán viên và chương trình đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng kiểm toán viên; Thực trạng kỹ năng kiểm toán viên KTNN và đề xuất xây dựng chương trình đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng đối với kiểm toán viên KTNN.

Theo Hội đồng nghiệm thu, đây là đề tài có tính cấp thiết và ý nghĩa thực tiễn cao; kết quả đề tài cho thấy quá trình nghiên cứu công phu, nghiêm túc của Ban chủ nhiệm đề tài. Cụ thể, đề tài đã làm rõ những vấn đề lý luận cơ bản về kỹ năng đối với kiểm toán viên và chương trình đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng kiểm toán viên; các nhân tố ảnh hưởng đến kỹ năng của kiểm toán viên; khái luận chung về chương trình đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng và tổ chức công tác đào tạo bồi dưỡng kỹ năng kiểm toán viên. Đề tài cũng đã khảo sát, tìm hiểu kinh nghiệm đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng kiểm toán viên của một số KTNN và các tổ chức kiểm toán; đồng thời, chỉ rõ 5 bài học cho KTNN Việt Nam. Đánh giá được thực trạng kỹ năng của đội ngũ kiểm toán viên hiện nay. Trên cơ sở đó, đề tài xây dựng chương trình khung các kỹ năng kiểm toán cho kiểm toán viên nhà nước theo hướng: Phân loại chương trình theo từng cấp độ ngạch kiểm toán viên; chức năng, nhiệm vụ của kiểm toán viên theo từng cấp độ; yêu cầu kỹ năng kiểm toán viên theo từng cấp độ chức danh; đề xuất nội dung chương trình chi tiết đào tạo bồi dưỡng kỹ năng kiểm toán viên theo cấp độ. Đồng thời, những nội dung kiến nghị, đề xuất của Ban chủ nhiệm có giá trị cho công tác đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng cho kiểm toán viên KTNN giai đoạn tới.

Tuy nhiên, Hội đồng nghiệm thu cũng cho rằng, trong đề tài nêu có sử dụng phương pháp khảo sát, phỏng vấn, song nội dung đánh giá thực trạng không có kết quả khảo sát, phỏng vấn làm minh chứng thuyết phục cho những nhận xét, đánh giá; mục tài liệu tham khảo nên chuyển về sau kết luận; kết cấu đề tài chưa đảm bảo cân đối khi chương 1 chỉ có 33 trang, trong khi chương 2 có 111 trang; một số nội dung trong đề tài trình bày còn chung chung, hoặc quá dài dòng không thực sự cần thiết; vấn đề cốt lõi về đào tạo kỹ năng của kiểm toán viên còn mờ nhạt; vấn đề đào tạo qua trải nghiệm thực tế chưa có…

Phát biểu kết luận, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Đoàn Xuân Tiên - Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu đánh giá cao sự cố gắng của Ban chủ nhiệm đề tài. Để đề tài hoàn thiện hơn, Ban đề tài cần chú ý bổ sung, hoàn thiện được 2 mục tiêu ban đầu đề ra là xây dựng chương trình đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng kiểm toán và tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, đưa chương trình bồi dưỡng này vào thực tế cùng các chương trình đào tạo khác của Ngành. Chủ tịch Hội đồng cũng đề nghị Ban chủ nhiệm đề tài nghiêm túc tiếp thu ý kiến đóng góp của các thành viên Hội đồng, nghiên cứu, chỉnh sửa, hoàn thiện đề tài và nộp về Hội đồng khoa học KTNN đúng thời gian quy định.

Đề tài xếp loại: Khá./.

PV

Xem thêm »