Sáng ngày 22/9/2014, tại trụ sở KTNN khu vực IX, KTNN khu vực IX phối hợp với Trung tâm Khoa học và Bồi dưỡng cán bộ KTNN tổ chức lớp tập huấn Chuẩn mực KTNN số 30, 40, 100, 200 cho 52 công chức của đơn vị theo Quyết định triệu tập số 1703/QĐ-KNTN ngày 19/9/2014 của Tổng Kiểm toán Nhà nước. Lớp học được tổ chức từ ngày 22/9 đến ngày 25/9 do ông Nguyễn Hữu Thành - Phó Kiểm toán trưởng KTNN khu vực IX và bà Phạm Thị Mỹ Châu - Phó Trưởng phòng Nghiệp vụ 1 truyền đạt.
Tham dự lớp học các học viên được nghe báo cáo viên giới thiệu khái quát chung về các Chuẩn mực KTNN số 30, 40, 100, 200. Theo đó, Chuẩn mực KTNN số 30 BỘ QUY TẮC ĐẠO ĐỨC NGHỀ NGHIỆP quy định toàn diện về các nguyên tắc hướng dẫn đạo đức nghề nghiệp, quy tắc ứng xử của kiểm toán viên nhà nước. Chuẩn mực KTNN số 40 KIỂM SOÁT CHẤT LƯỢNG KIỂM TOÁN đưa ra 6 yếu tố quan trọng trong hệ thống kiểm soát chất lượng kiểm toán bao gồm: Trách nhiệm của người đứng đầu về chất lượng hoạt động kiểm toán; Yêu cầu về đạo đức nghề nghiệp; Điều kiện đảm bảo tiến hành cuộc kiểm toán; Nguồn nhân lực; Thực hiện hoạt động kiểm toán; Giám sát. Chuẩn mực KTNN số 100 CÁC NGUYÊN TẮC CƠ BẢN TRONG HOẠT ĐỘNG KIỂM TOÁN CỦA KIỂM TOÁN NHÀ NƯỚC quy định chung về kiểm toán lĩnh vực công; Các yếu tố, các nguyên tắc cơ bản của kiểm toán lĩnh vực công. Đối với Chuẩn mực KTNN số 200 CÁC NGUYÊN TẮC CƠ BẢN CỦA KIỂM TOÁN TÀI CHÍNH quy định chung đối với kiểm toán tài chính; Các yếu tố, các nguyên tắc cơ bản của kiểm toán tài chính.
Phát biểu khai giảng lớp học, ông Nguyễn Huỳnh Tịnh, Kiểm toán trưởng KTNN khu vực IX nhấn mạnh “Chuẩn mực Kiểm toán Nhà nước số 30, 40, 100, 200 giúp công chức hoàn thiện hơn các kiến thức, kỹ năng cần thiết trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn và nâng cao giá trị chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp. Từng công chức phải đảm bảo thực thi các nguyên tắc của mỗi chuẩn mực KTNN trong công việc được giao để đảm bảo chất lượng hoạt động kiểm toán và không ngừng nâng cao uy tín, độ tin cậy của Kiểm toán Nhà nước”. Kiểm toán trưởng yêu cầu công chức phải nghiêm túc chấp hành tốt quy định của lớp học, mạnh dạn trao đổi và chia sẻ các nội dung, vấn đề có liên quan phát sinh trong quá trình kiểm toán để lớp học đạt được kết quả tốt nhất, đúng với yêu cầu, mục đích đã đề ra./.
Trúc Chi