Năm 2014 - Chặng đường mới của Kiểm toán Nhà nước

18/02/2014
Xem cỡ chữ Đọc bài viết In trang Google

(kiemtoannn.gov.vn) - Năm 2014 là năm đầu tiên địa vị pháp lý của KTNN được quy định trong Hiến pháp nước CHXHCN Việt Nam có hiệu lực thi hành, cũng là năm KTNN kỷ niệm 20 năm thành lập ngành, KTNN sẽ tập trung nhân lực và thời gian để hoàn thành Luật KTNN sửa đổi. Định hướng nhiệm vụ chính năm 2014 của KTNN là: “Tập trung mọi nguồn lực nhằm thực hiện tốt 8 mục đích Chiến lược phát triển KTNN giai đoạn 2013 - 2017, góp phần nâng cao tính chuyên nghiệp, chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động kiểm toán; tăng cường đổi mới phương pháp và nâng cao chất lượng xây dựng kế hoạch kiểm toán, nâng cao chất lượng kiểm soát hoạt động kiểm toán; nâng cao trình độ, năng lực, đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ kiểm toán viên ngày càng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý và hoạt động kiểm toán”.

Bám sát các nghị quyết của Quốc hội về Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội, dự toán NSNN và phương án phân bổ ngân sách trung ương năm 2013, chương trình hoạt động giám sát năm 2014, các nghị quyết của Chính phủ về điều hành kinh tế - xã hội, Ban cán sự Đảng, Đảng ủy và Lãnh đạo KTNN xác định các nội dung kiểm toán chủ yếu năm 2014 là: Tăng cường kiểm toán tính kinh tế, hiệu lực, hiệu quả trong quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công, trong đó chú trọng kiểm toán công tác quản lý thu ngân sách theo Luật Quản lý thuế; việc huy động các nguồn lực để thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; công tác quản lý và sử dụng nguồn thu lệ phí, học phí, viện phí, thu dịch vụ và liên doanh, liên kết tại các ngành y tế, giáo dục, giao thông đang được dư luận xã hội quan tâm; tình hình thực hiện cơ chế tự chủ tài chính tại các đơn vị sự nghiệp công lập. Tập trung kiểm toán việc triển khai và kết quả thực hiện tái cơ cấu nền kinh tế, trong đó chú trọng công tác quản lý, điều hành chi đầu tư xây dựng của Bộ, ngành, địa phương trong từng năm và cả giai đoạn 2011-2015, nhất là các công trình, dự án sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ; kiểm toán các tập đoàn, tổng công ty nhà nước, ngân hàng thương mại nhà nước lớn, đặc biệt là quá trình tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả và khả năng cạnh tranh; việc thực hiện luật, chỉ thị và các văn bản của Nhà nước về phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.
 
Nhiệm vụ trọng tâm công tác của KTNN năm 2014

Để hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ công tác năm 2014, toàn ngành sẽ triển khai đồng bộ 09 nhiệm vụ trọng tâm sau:
 
1. Hoàn thành đúng tiến độ và đảm bảo chất lượng Kế hoạch kiểm toán 2014 với 186 cuộc kiểm toán trên tinh thần rút ngắn thời gian kiểm toán tại đơn vị; xác định hợp lý việc lồng ghép các nội dung, chuyên đề kiểm toán; xác định đúng trọng yếu, rủi ro kiểm toán để tập trung kiểm toán theo chiều sâu; tăng cường kiểm toán tổng hợp, dành thời gian thỏa đáng thu thập bằng chứng kiểm toán để làm rõ trách nhiệm của từng cấp quản lý liên quan đến các vi phạm về tham nhũng, lãng phí; tăng cường sử dụng chuyên gia, trưng cầu giám định chuyên môn khi cần thiết; đổi mới cách viết báo cáo kiểm toán theo hướng ngắn gọn, đi thẳng vào bản chất vấn đề, kiến nghị phù hợp với phát hiện kiểm toán; đổi mới việc tổ chức theo dõi, kiểm tra, cập nhật thường xuyên tình hình thực hiện kiến nghị kiểm toán.
 
2. Hoàn thành Hồ sơ Dự án Luật KTNN sửa đổi trình Quốc hội vào tháng 10/2014 và trình Quốc hội thông qua vào năm 2015; triển khai đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng các văn bản về tổ chức và hoạt động của KTNN và chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật năm 2014 của KTNN, trọng tâm là xây dựng, hoàn thiện hệ thống chuẩn mực KTNN theo chuẩn quốc tế và tổ chức thực hiện. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, nhất là các quy định trong Hiến pháp về địa vị pháp lý của KTNN.
 
3. Nâng cao chất lượng công tác xây dựng kế hoạch kiểm toán gắn liền với xác định trọng yếu kiểm toán và các phương pháp tiếp cận dựa trên đánh giá rủi ro kiểm toán; tăng cường năng lực cho đội ngũ cán bộ chuyên trách lập kế hoạch của Vụ Tổng hợp và các KTNN chuyên ngành, KTNN khu vực; xây dựng, hoàn thiện các quy định, quy trình, hướng dẫn xây dựng kế hoạch kiểm toán cho tất cả các loại hình kiểm toán gắn với đào tạo, tập huấn; xây dựng hệ cơ sở dữ liệu về đầu mối được kiểm toán và tổ chức cập nhật thường xuyên, đáp ứng yêu cầu công tác lập kế hoạch kiểm toán.
 
4. Nâng cao chất lượng hoạt động kiểm soát chất lượng kiểm toán, tiến tới kiểm soát hàng ngày hoạt động và kết quả kiểm toán của kiểm toán viên trên cơ sở tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin; đổi mới và tập trung kiểm soát trong quá trình kiểm toán, tăng cường trách nhiệm kiểm soát chất lượng của các đơn vị chủ trì kiểm toán; tăng cường năng lực cho Vụ Chế độ và Kiểm soát chất lượng kiểm toán và bộ phận kiểm soát tại các KTNN chuyên ngành, KTNN khu vực; xây dựng và tổ chức thực hiện nghiêm Quy chế kiểm soát chất lượng kiểm toán trên cơ sở phân định rõ trách nhiệm, phối hợp tốt giữa các cấp kiểm soát (theo chuyên môn ngành dọc); các vụ tham mưu tăng cường trách nhiệm, nhiệm vụ tham mưu chỉ đạo có hệ thống toàn ngành trong công tác kiểm soát chất lượng kế hoạch kiểm toán, thẩm định báo cáo kiểm toán; duy trì thực hiện nghiêm quy định về chế độ thông tin, báo cáo, xác nhận số liệu, thông qua kết quả kiểm toán.
 
5. Đẩy mạnh kiểm toán hoạt động nhằm đánh giá tính kinh tế, tính hiệu lực và hiệu quả trong quản lý và sử dụng ngân sách, tiền và tài sản công; tập trung xây dựng và hoàn thiện các hướng dẫn kiểm toán hoạt động gồm chuẩn mực, hướng dẫn và xây dựng sổ tay kiểm toán hoạt động; tổ chức thực hiện một số cuộc kiểm toán hoạt động không có tính nhạy cảm có sự giúp đỡ của các chuyên gia nước ngoài; đánh giá kết quả lồng ghép nội dung kiểm toán và xác định cách thức tổ chức thực hiện kiểm toán hoạt động phù hợp với năng lực của ngành.
 
6. Tiếp tục củng cố, kiện toàn hệ thống tổ chức bộ máy và tăng cường năng lực đội ngũ về số lượng, cơ cấu, tính chuyên nghiệp hóa: rà soát, hoàn thiện tổ chức bộ máy, các quy định, quy trình về công tác tổ chức cán bộ và làm rõ chức năng, nhiệm vụ của các đơn vị, trong đó trọng tâm là chức năng, nhiệm vụ của các vụ tham mưu  trong hoạt động kiểm toán; mô hình cấp phòng ở các KTNN khu vực, KTNN chuyên ngành; triển khai đề án tăng cường năng lực cho Trung tâm Khoa học và Bồi dưỡng cán bộ, Trung tâm Tin học, xây dựng đề án thành lập trường Đào tạo và Bồi dưỡng cán bộ, Viện Nghiên cứu khoa học kiểm toán; tổ chức tốt Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ năm 2014 của KTNN và các kỳ thi nâng ngạch; tăng cường đội ngũ cán bộ làm công tác tham mưu, tổng hợp, kế hoạch, kiểm soát hoạt động kiểm toán; rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch cán bộ các cấp gắn với việc đổi mới công tác đánh giá cán bộ làm cơ sở cho việc tiếp tục thực hiện đồng bộ công tác luân chuyển, điều động và chuyển đổi vị trí công tác để điều chỉnh cơ cấu kiểm toán viên, tăng cường năng lực phù hợp với đổi mới hoạt động kiểm toán.
 
7. Tổ chức thực hiện có hiệu quả Kế hoạch đối ngoại 2014 của KTNN, tập trung mối quan hệ song phương với các đối tác truyền thống, ưu tiên các quan hệ đối tác trong ASEANSAI, tạo điều kiện để KTNN ứng cử vào Ban điều hành ASOSAI giai đoạn 2015-2018 và góp phần nâng cao chất lượng hoạt động chuyên môn; tiếp tục đẩy mạnh hợp tác để thu hút các nguồn lực đẩy nhanh quá trình thực hiện Kế hoạch chiến lược phát triển KTNN giai đoạn 2013-2017.
 
8. Tổ chức lễ kỷ niệm 20 năm thành lập KTNN trang trọng, tiết kiệm, khơi dậy lòng yêu ngành, yêu nghề của công chức, viên chức toàn ngành; các đơn vị trực thuộc KTNN sắp xếp thời gian, bố trí công việc phù hợp giữa hoạt động chuyên môn với các hoạt động liên quan đến tổ chức lễ kỷ niệm; đẩy mạnh các hoạt động thi đua 365 ngày lập thành tích chào mừng kỷ niệm 20 năm thành lập ngành.
 
9. Triển khai Kế hoạch chiến lược phát triển KTNN giai đoạn 2013-2017 gắn với trách nhiệm của từng đơn vị và theo dõi, kiểm tra đánh giá về tiến độ, chất lượng các mục tiêu của Chiến lược.
      
7  giải pháp chủ yếu nhằm thực hiện 9 nhiệm vụ trọng tâm của Ngành KTNN

Để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ trọng tâm trên, toàn ngành KTNN tập trung thực hiện 07 giải pháp chủ yếu:
 
1. Nâng cao nhận thức, ý thức tinh thần trách nhiệm ở từng vị trí công tác, nhất là trách nhiệm người đứng đầu trong việc thực hiện kế hoạch công tác năm 2014 với khối lượng rất nhiều công việc; động viên, khuyến khích tư duy sáng tạo, cách tiếp cận mới trong từng lĩnh vực, nội dung kiểm toán; giữ vững kỷ luật, kỷ cương, chú trọng công tác giáo dục đạo đức nghề nghiệp và văn hoá ứng xử của kiểm toán viên nhà nước; tổ chức thực hiện tốt Chuẩn mực đạo đức Hồ Chí Minh đối với ngành KTNN; quyết liệt thực hiện tiết kiệm, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí trong mọi hoạt động của ngành; xử lý nghiêm mọi biểu hiện vi phạm pháp luật.
 
2. Tiếp tục nâng cao trình độ của công chức, viên chức, kiểm toán viên về mọi mặt; đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức theo hướng chuyên sâu, phù hợp với thực tiễn hoạt động kiểm toán và từng cấp độ, lấy năm 2014 là năm đào tạo nâng cao năng lực toàn ngành; chú trọng việc tăng cường trao đổi, tọa đàm giữa các KTNN chuyên ngành, KTNN khu vực về kinh nghiệm kiểm toán theo lĩnh vực; tăng cường sự phân cấp nhiệm vụ đào tạo gắn với thực tiễn hoạt động chuyên môn; bố trí lãnh đạo và 20%-30% kiểm toán viên không tham gia các đoàn kiểm toán để củng cố bộ phận lập kế hoạch, kiểm soát chất lượng kiểm toán và bố trí cho đào tạo, đồng thời để giải quyết kịp thời các công việc thường xuyên; sử dụng hiệu quả thời gian giữa các đợt kiểm toán để học tập, nghiên cứu chế độ, chính sách mới.
 
3. Phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị theo chức năng nhiệm vụ được giao, từ trên xuống dưới cả chiều ngang và chiều dọc, trong ngành và ngoài ngành, chú trọng mối quan hệ phối hợp giữa các đơn vị trực thuộc KTNN trong công tác lập kế hoạch, kiểm soát chất lượng kiểm toán, thực hiện các cuộc kiểm toán chung và trả lời kiến nghị của đơn vị được kiểm toán; thực hiện tốt các Quy chế phối hợp công tác đã ký; cung cấp kịp thời các thông tin, phát hiện kiểm toán nổi bật phục vụ hoạt động chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, hoạt động giám sát của Quốc hội, UBTVQH và HĐND các cấp, chủ động phối hợp với các cơ quan có liên quan trong việc phát hiện, điều tra, xử lý các vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật.
 
4. Tiếp tục công khai, minh bạch mọi hoạt động của toàn ngành; đẩy mạnh cải cách hành chính và thủ tục hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, điều hành, hoạt động kiểm toán.
 
5. Đẩy mạnh các hoạt động, phong trào thi đua gắn với khen thưởng, kịp thời phát hiện và tôn vinh những tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, các cuộc kiểm toán tiêu biểu bằng các hình thức khen thưởng, động viên phù hợp; xây dựng sự đoàn kết, thống nhất trong nội bộ các đơn vị trực thuộc KTNN và toàn ngành trên tinh thần phát huy dân chủ, thẳng thắn phê bình và tự phê bình; đẩy mạnh hoạt động của các tổ chức đoàn thể đồng bộ với hoạt động của các cấp chính quyền.
 
6. Tăng cường công tác thanh tra kiểm toán, kiểm tra giám sát của Đảng uỷ đối với hoạt động của toàn ngành và công tác kiểm tra trong nội bộ các đơn vị trực thuộc nhằm đảm bảo kỷ cương, kỷ luật, thực thi công vụ; kịp thời xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm đạo đức nghề nghiệp, không hoàn thành nhiệm vụ, năng lực yếu kém, vi phạm kỷ luật, nội quy cơ quan, lợi dụng, tham nhũng... làm ảnh hưởng đến uy tín của ngành.  
 
7. Trên cơ sở các định hướng và giải pháp chủ yếu nêu trên, các đơn vị trực thuộc KTNN cần bám sát Kế hoạch Chiến lược phát triển KTNN giai đoạn 2013-2017 và năm 2014, kế hoạch công tác năm 2014 của ngành để xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể của đơn vị mình, trong đó chú ý đến những chỉ tiêu, chỉ số, mục tiêu cụ thể của từng hoạt động, đồng thời phải chú ý đến các giải pháp, biện pháp tổ chức thực hiện của đơn vị./.

Năm 2013, KTNN đã tập trung thực hiện 151 cuộc kiểm toán tại 34 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; 17 bộ, ngành và kiểm toán Báo cáo quyết toán NSNN năm 2012; 32 dự án đầu tư, chương trình, dự án quốc gia; 11 chuyên đề; 24 đầu mối thuộc lĩnh vực quốc phòng, an ninh, các cơ quan đảng; 32 đầu mối thuộc lĩnh vực doanh nghiệp và các tổ chức tài chính - ngân hàng, phù hợp với yêu cầu công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, giám sát của Quốc hội.
 
Qua kiểm toán, KTNN đã kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương rà soát để huỷ bỏ hoặc thay thế, sửa đổi, bổ sung và đề xuất bổ sung 71 văn bản (sửa đổi, bổ sung 49 văn bản, huỷ bỏ 22 văn bản) không phù hợp với quy định chung của nhà nước hoặc chưa phù hợp với thực tiễn, gồm: 03 Nghị định; 15 Thông tư; 20 Quyết định; 01 Chỉ thị; 32 văn bản khác; kiến nghị xử lý trách nhiệm 30 cá nhân và nhiều tập thể liên quan đến sai phạm phát hiện qua kiểm toán.


Xem thêm »