Hội thảo "Rà soát, kiến nghị sửa đổi, bổ sung Luật KTNN năm 2015" tại Đà Nẵng

21/05/2018
Xem cỡ chữ Đọc bài viết In trang Google

Sáng 18/5/2018, tại TP. Đà Nẵng, Kiểm toán nhà nước (KTNN) tổ chức Hội thảo "Rà soát, kiến nghị sửa đổi, bổ sung Luật KTNN năm 2015". Đây là Hội thảo lần thứ 4 được KTNN tổ chức trong quý II/2018, nhằm đánh giá quá trình thực thi Luật, chỉ rõ những quy định bất cập không phù hợp thực tiễn hoạt động, đồng thời đưa ra nhiều đề xuất, kiến nghị sửa đổi Luật KTNN năm 2015.

Tham dự Hội thảo có: Thứ trưởng Bộ Nội vụ Triệu Văn Cường; Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Trần Văn Miên; đại diện lãnh đạo một số đơn vị thuộc Bộ, ngành, cơ quan Trung ương; đại diện lãnh đạo HĐND, UBND, Đoàn đại biểu Quốc hội, Sở Tài chính, Ban Kinh tế Ngân sách các tỉnh: Quảng Ngãi, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Kon Tum, Gia Lai, Đắc Lắk, Đắc Nông, Lâm Đồng, Hậu Giang; đại diện một số trường Đại học, Tổng công ty, chuyên gia, nhà khoa học.…

Về phía KTNN có Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Đoàn Xuân Tiên, Đặng Thế Vinh cùng đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc KTNN.
 
Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Đặng Thế Vinh phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Đặng Thế Vinh nhấn mạnh: Sau gần 3 năm thi hành, Luật KTNN năm 2015 đã trở thành công cụ hữu hiệu, nâng cao hiệu quả, tăng cường minh bạch và công khai trong quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công. Tuy nhiên, qua triển khai thực hiện, Luật KTNN năm 2015 cũng đã bộc lộ một số tồn tại, hạn chế nhất định như: Nhiệm vụ, quyền hạn của KTNN chưa tương xứng với vị trí, chức năng được giao; phạm vi, đối tượng kiểm toán và đơn vị được kiểm toán chưa đồng bộ, thống nhất; quy định về đơn vị được kiểm toán chưa bao quát hết các cơ quan, tổ chức có quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công; thiếu chế tài xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về KTNN. Bên cạnh đó, một số quy định của Luật cần phải được quy định chi tiết cụ thể hơn, như quy định đối với ý kiến của KTNN trình Quốc hội xem xét, quyết định dự toán NSNN, quyết định phân bổ ngân sách trung ương, quyết định chủ trương đầu tư chương trình mục tiêu quốc gia, dự án quan trọng quốc gia; nghĩa vụ của đơn vị được kiểm toán và tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc cung cấp thông tin, tài liệu theo yêu cầu của KTNN, Kiểm toán viên nhà nước…

Mặt khác, hệ thống pháp luật chưa đồng bộ, nhận thức và áp dụng pháp luật chưa thống nhất nên không tránh khỏi khó khăn khi tiến hành các hoạt động thuộc chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mỗi cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị nói chung, của KTNN nói riêng.

Với tinh thần khoa học và tôn trọng kinh nghiệm thực tiễn, KTNN mong được lắng nghe ý kiến các chuyên gia, các quý vị đại biểu trong và ngoài ngành từ các góc nhìn khác nhau để tập trung làm rõ 05 vấn đề: Làm rõ đối tượng kiểm toán của KTNN, đánh giá sự cần thiết bổ sung các đơn vị được kiểm toán và phạm vi kiểm toán của KTNN bảo đảm bao quát hết đối tượng kiểm toán của KTNN theo Hiến pháp; Xem xét mối quan hệ phối hợp, phạm vi thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan, tổ chức bảo đảm hạn chế trùng lắp, chồng chéo giữa hoạt động thanh tra, kiểm tra với hoạt động kiểm toán nhà nước; Nghiên cứu quy định chế tài đối với hành vi vi phạm pháp luật KTNN của đơn vị được kiểm toán và của tổ chức, cá nhân có liên quan; các chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của KTNN trong phòng chống tham nhũng, giám định tư pháp và xử lý tố cáo đối với hành vi vi phạm trong quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công; quy định rõ nhiệm vụ trình ý kiến của KTNN để Quốc hội xem xét, quyết định dự toán ngân sách nhà nước, quyết định phân bổ ngân sách trung ương; quyết định chủ trương đầu tư chương trình mục tiêu quốc gia, dự án quan trọng quốc gia; Nghĩa vụ cung cấp thông tin, tài liệu để thực hiện kiểm toán theo yêu cầu của KTNN, Kiểm toán viên nhà nước, trong đó đánh giá thực trạng tình hình cung cấp tài liệu theo quy định tại Điều 68 của Luật và loại tài liệu dưới dạng điện tử; Xem xét đổi tên hệ thống tổ chức của KTNN, KTNN chuyên ngành, khu vực (thành Vụ/Cục). 
 
Thứ trưởng Bộ Nội vụ Triệu Văn Cường phát biểu tham luận tại Hội thảo    


Tại Hội thảo, từ thực tiễn công tác cán bộ, Thứ trưởng Bộ Nội vụ, PGS.TS Triệu Văn Cường đã trao đổi một số ý kiến nhằm hoàn thiện thể chế, quy định quản lý công vụ công chức nói chung và hoàn thiện quy định của Luật Kiểm toán nhà nước về các ngạch Kiểm toán viên nhà nước nói riêng. Thứ trưởng Bộ Nội vụ cho rằng, việc sửa đổi, bổ sung các quy định về ngạch Kiểm toán viên hiện nay cần được tiếp tục nghiên cứu để vừa đáp ứng được yêu cầu về tính đặc thù vừa đảm bảo sự thống nhất đồng bộ trong các quy định về công vụ, công chức; vừa có lộ trình các bước thực hiện để đáp ứng yêu cầu trước mắt đối với các quy định về ngạch Kiểm toán viên nhà nước, vừa nghiên cứu, tổng kết việc thực hiện các quy định của pháp luật hiện nay về công tác kiểm toán nhà nước và yêu cầu của thực tiễn để báo cáo Quốc hội sửa đổi, bổ sung Luật Kiểm toán nhà nước vào thời điểm thích hợp. Thông qua việc hoàn thiện hệ thống pháp luật về công vụ, công chức, thông qua việc đẩy mạnh phân cấp gắn với tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, chúng ta sẽ có một đội ngũ cán bộ, công chức nói chung và công chức kiểm toán nói riêng đủ về số lượng, mạnh về chất lượng, hợp lý về cơ cấu, có kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp cao, được trang bị những tri thức lãnh đạo, quản lý, chuyên môn sâu, tiên tiến, tiếp cận kịp với sự biến đổi của khoa học công nghệ, đáp ứng những yêu cầu mới của đất nước.

PGS.TS Đinh Dũng Sỹ  - Vụ trưởng Vụ Pháp luật, Văn phòng Chính phủ đưa ra một số ý kiến định hướng sửa đổi, bổ sung Luật KTNN, trong đó đặt ra một số điểm còn chưa rõ về đối tượng được kiểm toán tại Điều 3, Điều 4 của Luật KTNN; nghĩa vụ cung cấp thông tin của các cơ quan đơn vị có liên quan đến hoạt động kiểm toán; công tác phối hợp hoạt động giữa Thanh tra Chính phủ và KTNN để tránh trùng lặp trong hoạt động. PGS.TS Đinh Dũng Sỹ cũng nhấn mạnh việc cần phải có sự tham gia của KTNN khi Nhà nước quyết định xây dựng các dự án lớn; cần bổ sung nhiệm vụ giám định tư pháp của KTNN và chế tài về nghĩa vụ cung cấp tài liệu cho KTNN…

Dưới góc độ đơn vị được kiểm toán, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Trần Văn Miên đề nghị bổ sung thêm những quy định cụ thể để tránh chồng chéo, trùng lắp đối tượng trong công tác thanh tra, kiểm toán và đề xuất bổ sung quy định đối với trường hợp ít rủi ro theo kết quả kiểm toán các năm trước thì không nhất thiết phải thực hiện kiểm toán hằng năm.

Đa số đại biểu tham dự Hội thảo nêu ý kiến xung quanh một số vấn đề về: Đối tượng kiểm toán; tránh trùng lặp, chồng chéo giữa hoạt động thanh tra, kiểm tra với hoạt động kiểm toán nhà nước; nghiên cứu quy định chế tài đối với hành vi vi phạm pháp luật kiểm toán nhà nước; các chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của KTNN trong phòng chống tham nhũng và xử lý tố cáo đối với hành vi vi phạm trong quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công; nghĩa vụ cung cấp thông tin, tài liệu để thực hiện kiểm toán theo yêu cầu của KTNN; vấn đề tổ chức bộ máy... Các đại biểu đều khẳng định việc sửa đổi, bổ sung Luật Kiểm toán nhà nước năm 2015 là rất cần thiết và xuất phát từ tinh thần khoa học cũng như yêu cầu thực tiễn.

Kết luận Hội thảo, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Đặng Thế Vinh thay mặt KTNN trân trọng cảm ơn các đại biểu đã dự và có nhiều ý kiến quý báu góp ý để KTNN rà soát, kiến nghị sửa đổi, bổ sung Luật KTNN năm 2015. Đánh giá cao chất lượng các bài tham luận và ý kiến phát biểu trực tiếp tại Hội thảo, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước cho biết Ban Tổ chức Hội thảo sẽ tiếp thu đầy đủ, nghiêm túc ý kiến của các đại biểu để nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung Luật KTNN năm 2015./.

Hà Linh

Xem thêm »