Nghiệm thu đề tài nghiên cứu khoa học cấp Cơ sở: Xây dựng tiêu chí đánh giá tính hiệu lực, hiệu quả của chính sách miễn, giảm học phí trong kiểm toán tại các Trường đại học công lập

18/06/2018
Xem cỡ chữ Đọc bài viết In trang Google

Sáng 15/6/2018, tại Hà Nội, Trường Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán, Hội đồng khoa học Kiểm toán nhà nước (KTNN) đã tổ chức nghiệm thu đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở “Xây dựng tiêu chí đánh giá tính hiệu lực, hiệu quả của chính sách miễn, giảm học phí trong kiểm toán tại các trường đại học công lập” (Đề tài) do bà Vũ Văn Hồng và Phạm Thị Ánh Ngọc - KTNN chuyên ngành III làm đồng chủ nhiệm. PGS, TS. Nguyễn Đình Hòa, Phó Giám đốc phụ trách Trường làm Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu.

Đề tài được kết cấu với 2 chương: Chương 1 - Tổng quan về kiểm toán hoạt động và chính sách miễn, giảm học phí; Chương 2 - Thực trạng và xây dựng các tiêu chí đánh giá tính hiệu lực, hiệu quả của chính sách miễn, giảm học phí tại các trường đại học công lập do KTNN thực hiện.

Bà Phạm Thị Ánh Ngọc - đại diện Ban chủ nhiệm đã trình bày tóm tắt kết quả nghiên cứu của đề tài. Theo đó, đề tài đã khái quát về chính sách miễn, giảm học phí và đề cập đến nội dung kiểm toán hoạt động khi thực hiện kiểm toán chính sách miễn, giảm học phí. Đề tài đã đánh giá thực trạng công tác kiểm toán, tính hiệu lực, hiệu quả của chính sách miễn giảm học phí trong giai đoạn 2010-2015. Đề tài đã nghiên cứu xây dựng một số tiêu chí đánh giá tính hiệu lực, hiệu quả của chính sách miễn giảm học phí cũng như đề cập tới điều kiện vận dụng các tiêu chí đánh giá trong hoạt động kiểm toán chính sách miễn, giảm học phí.
 
Hội đồng nghiệm cho rằng đề tài có ý nghĩa thiết thực, quan trọng đối với cơ quan KTNN cả về mặt lý luận và thực tiễn, đây là những định hướng nghiên cứu quan trọng, tập trung trực diện vào nội dung cốt lõi bản chất của kiểm toán hoạt động. Kết quả nghiên cứu của Đề tài sẽ là cơ sở để dụng ngay vào hoạt động kiểm toán của KTNN.

Bên cạnh những kết quả nổi bật của đề tài, Hội đồng nghiệm thu cũng chỉ ra những tồn tại hạn chế và góp ý để Ban đề tài tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện. Cụ thể:
Về thể thức, Ban đề tài cần biên tập, chỉnh sửa các nội dung về lý luận và thực tiễn, bám sát với tên đề tài, phù hợp về mục tiêu và đối tượng (tập trung vào tiêu chí kiểm toán tính hiệu lực, hiệu quả; đối tượng là các trường đại học công lập); Rà soát, biên tập nội dung các chương của đề tài, tránh trình bày lẫn giữa lý luận và thực tiễn hoặc lý luận và giải pháp giữa 2 chương.

Về nội dung: Ban chủ nhiệm đề tài cần làm rõ chính sách miễn giảm học phí cho đối tượng nào ở cấp đại học và mức giảm là bao nhiêu? Kết quả nghiên cứu cần trích rõ nguồn để tăng giá trị khoa học của kết quả nghiên cứu. Bên cạnh đó, Ban chủ nhiệm đề tài cần xem lại khái niệm về tính hiệu quả để triển khai cho phù hợp; chỉnh sửa lại các khó khăn tại mục 2.1.3.2 cho phù hợp với tiêu đề của đề cho phù hợp hơn; bổ sung thiết kế các tiêu chí kiểm toán theo một số nội dung (tiêu chí đánh giá về kết quả đạt được các mục tiêu của Chính sách miễn, giảm học phí hướng tới; tiêu chí về nguồn lực tài chính) để bảo đảm thực hiện chính sách, qua đó có cơ sở đánh giá tính khả thi của chính sách ban hành được triển khai vào thực tiễn thời gian vừa qua; nghiên cứu thiết kế các tiêu chí kiểm toán về tính hiệu quả, tính kinh tế gắn với quá trình tổ chức thực hiện chính sách ở từng khâu. Hội đồng nghiệm thu đề nghị Ban chủ nhiệm đề tài cân nhắc xây dựng tiêu chí về tính hiệu quả của chính sách đối với từng nhóm đối tượng miễn, giảm.  

Phát biểu kết luận, PGS, TS. Nguyễn Đình Hòa đánh giá cao nỗ lực của Ban đề tài trong việc lựa chọn chủ đề khó để thực hiện nghiên cứu. Đề tài có tính cấp thiết, đáp ứng yêu cầu thực tiễn. Đề tài đã xác định được mục tiêu, phạm vi và kết cấu tương đối hợp lý. Để hoàn thiện đề tài Chủ tịch hội đồng yêu cầu Ban chủ nhiệm đề tài cần nghiêm túc tiếp thu các ý kiến của các thành viên Hội đồng: Kết cấu lại các mục giữa các chương đảm bảo tính logic; Chỉnh sửa các thuật ngữ đảm bảo đúng về bản chất; Chỉnh sửa lỗi trình bày logic về tiêu đề và nội dung nghiên cứu.
Kết quả đề tài xếp loại:  Khá./.    
 
Thanh Hà                                                                                    
 

Xem thêm »