Lãnh đạo Kiểm toán nhà nước cho ý kiến sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kiểm toán nhà nước 2015

13/07/2018
Xem cỡ chữ Đọc bài viết In trang Google

(sav.gov.vn) - Chiều 13/7/2018, tại trụ sở Kiểm toán nhà nước (KTNN) – 116 Nguyễn Chánh, Hà Nội, Tổng Kiểm toán nhà nước Hồ Đức Phớc đã chủ trì Hội nghị cho ý kiến sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật KTNN 2015.

Toàn cảnh buổi họp

Dự Hội nghị có các Phó Tổng Kiểm toán nhà nước: Đoàn Xuân Tiên, Đặng Thế Vinh cùng các thành viên Ban chỉ đạo sửa đổi Luật KTNN và cán bộ của Vụ Pháp chế.
 
Tại Hội nghị, Quyền Vụ trưởng Vụ pháp chế Lê Anh Dũng đã báo cáo Ban Chỉ đạo dự thảo Hồ sơ đề nghị xây dựng Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật KTNN năm 2015 vào Chương trình xây dựng Luật, pháp lệnh năm 2019 của Quốc hội.
 
Báo cáo nêu rõ, Luật KTNN năm 2015 đã thể chế hóa quy định Điều 118 Hiến pháp nước CHXHCN Việt Nam, là văn bản pháp lý quan trọng cho tổ chức, hoạt động của KTNN, bảo đảm thiết chế KTNN có đủ năng lực, đáp ứng yêu cầu kiểm tra, giám sát Nhà nước đối với việc quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công; góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công, thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng, thất thoát, lãng phí, phát hiện và ngăn chặn hành vi vi phạm pháp luật.
 
Tuy nhiên, qua tổng kết 3 năm thi hành Luật KTNN 2015 cho thấy, một số quy định của Luật đã bộc lộ những bất hợp lý cần phải được xem xét sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với thực tiễn hoạt động của KTNN, như: Nhiệm vụ, quyền hạn của KTNN chưa tương xứng với vị trí, chức năng được giao; phạm vi, đối tượng kiểm toán và đơn vị được kiểm toán chưa đồng bộ, thống nhất; quy định về đơn vị được kiểm toán chưa bao quát hết các cơ quan, tổ chức có quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công; thiếu chế tài xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về KTNN; một số quy định của Luật cần phải được quy định chi tiết cụ thể hơn như quy định đối với ý kiến của KTNN trình Quốc hội xem xét, quyết định dự toán NSNN, quyết định phân bổ ngân sách Trung ương, quyết định chủ trương đầu tư chương trình mục tiêu quốc gia, dự án quan trọng quốc gia; nghĩa vụ của đơn vị được kiểm toán và tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc cung cấp thông tin, tài liệu theo yêu cầu của KTNN, KTVNN... Bên cạnh đó, hệ thống pháp luật chưa đồng bộ, chưa đảm bảo sự tương thích giữa Luật KTNN với các Luật có liên quan như: Luật Phòng, chống tham nhũng; Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; Luật Giám định tư pháp; Luật Tố cáo.
 
Việc sửa đổi, bổ sung Luật KTNN năm 2015 sẽ góp phần hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ của KTNN, của Tổng Kiểm toán nhà nước; làm rõ và đầy đủ phạm vi, đơn vị được kiểm toán phù hợp với đối tượng kiểm toán theo quy định của Hiến pháp; nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của KTNN, đáp ứng được yêu cầu phát triển kinh tế- xã hội trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng.

Tại Hội nghị, các đại biểu đều thống nhất quan điểm: chỉ sửa đổi, bổ sung những nội dung căn bản, cốt lõi, bức thiết nhất cho phù hợp với hoạt động thực tiễn của KTNN; tập trung cho ý kiến đối với các quy định về phạm vi, đối tượng, nhiệm vụ, quyền hạn của KTNN; quy định về nghĩa vụ của đơn vị được kiểm toán và tổ chức cá nhân có liên quan trong việc cung cấp thông tin, tài liệu để thực hiện kiểm toán theo yêu cầu của KTNN và Kiểm toán viên nhà nước; quy định xử lý vi phạm pháp luật về kiểm toán nhà nước; bổ sung quy định nhằm giải quyết sự chồng chéo giữa hoạt động kiểm toán với hoạt động thanh tra, kiểm tra…
 
Tổng Kiểm toán nhà nước cho rằng những ý kiến góp ý xác đáng của các thành viên Ban Chỉ đạo là cơ sở để nghiên cứu sửa đổi, bổ sung Luật KTNN năm 2015 cho phù hợp. Tổng hợp ý kiến của các thành viên Ban chỉ đạo, Tổng Kiểm toán nhà nước nhấn mạnh những nội dung cần tập trung sửa đổi, bổ sung như sau:

Về đối tượng kiểm toán, bổ sung vào Luật nội dung kiểm toán thuế, đất đai, khoáng sản đối với đơn vị được kiểm toán. Trong đó, cần nêu rõ cơ sở lý luận, cơ sở pháp lý và cơ sở thực tiễn của việc đưa 03 nội dung nêu trên vào Luật. Bổ sung quy định về quyền truy cập dữ liệu điện tử của KTVNN và trách nhiệm cung cấp dữ liệu điện tử của đơn vị được kiểm toán.
 
Về vấn đề xử phạt vi phạm hành chính, Tổng Kiểm toán nhà nước đề nghị sửa Luật theo hướng giao Chính phủ ban hành nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực KTNN. Để giải quyết tình trạng chồng chéo, trùng lặp giữa hoạt động của KTNN với cơ quan thanh tra, kiểm tra khác, Luật cần sửa theo hướng bổ sung quy định KTNN chủ động phối hợp với các cơ quan thanh tra, kiểm tra khi lập kế hoạch kiểm toán báo cáo Quốc hội.
 
Đối với quy định về thời hạn kiểm toán và phát hành báo cáo kiểm toán, kế thừa quy định của Luật hiện hành song cần sửa đổi quy định theo hướng thời hạn đó là ngày thực tế làm việc. Tổng Kiểm toán nhà nước yêu cầu bổ sung vào Luật các quy định về nhiệm vụ giám định tư pháp của KTNN và kiểm soát chất lượng kiểm toán; bổ sung thẩm quyền của Tổng Kiểm toán nhà nước ban hành các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến hoạt động kiểm toán; ban hành thông tư liên tịch với bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Chánh án Toà án nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao để quy định việc phối hợp thực hiện những vấn đề liên quan đến nhiệm vụ, quyền hạn của mình.
 
Tổng Kiểm toán nhà nước tán thành với đề xuất sửa đổi tên gọi KTNN chuyên ngành thành Vụ Kiểm toán chuyên ngành, KTNN khu vực thành Cục Kiểm toán khu vực; giữ nguyên chức năng, nhiệm vụ của các đơn vị.
 
Kết thúc Hội nghị, Tổng Kiểm toán nhà nước yêu cầu Vụ Pháp chế tiếp tục rà soát, hoàn thiện Hồ sơ đề nghị xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật KTNN năm 2015, gửi Lãnh đạo KTNN và các thành viên Ban Chỉ đạo nghiên cứu, góp ý để hoàn thiện trước khi gửi xin ý kiến Chính phủ./.
 
Hà Linh

Xem thêm »