11/10/2022
Xem cỡ chữ
Đọc bài viết
In trang
Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về báo cáo tổng kết, đánh giá việc thực hiện các biện pháp và giải pháp cấp bách trong phòng, chống dịch tại Nghị quyết 30/2021/QH 15(sav.gov.vn) - Tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 16, chiều 10/10/2022, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về báo cáo của Chính phủ tổng kết, đánh giá việc thực hiện quy định tại khoản 3 Nghị quyết số 30/2021/QH15 về việc thực hiện các biện pháp và giải pháp cấp bách trong phòng, chống dịch. Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn điều hành phiên họp.Tham dự phiên họp có: Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương, Thứ trưởng Bộ Công an Lê Văn Tiến, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Oanh, Thứ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội Nguyễn Văn Hồi, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Kim Anh, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Doãn Anh Thơ, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam Trần Đình Liệu, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Sĩ Hiệp, Thứ trưởng Bộ Tài chính Võ Thành Hưng.
Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan trình bày tóm tắt Báo cáo của Chính phủ tổng kết, đánh giá việc thực hiện quy định tại khoản 3 Nghị quyết số 30/2021/QH15.
Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, Nghị quyết số 30/2021/QH15 được thông qua tại Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội khóa XV thể hiện sự thống nhất cao của cả hệ thống chính trị trong việc phòng chống dịch bệnh. Việc ban hành Nghị quyết này đã thể hiện sự phối hợp chặt chẽ, đoàn kết, thống nhất cao của các cơ quan Nhà nước và cả hệ thống chính trị, được Quốc hội, cử tri và đồng bào cả nước tích cực ủng hộ và thực hiện. Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương trong áp dụng hầu hết các biện pháp giãn cách xã hội, hạn chế một số phương tiện, yêu cầu người dân không ra khỏi nơi cư trú trong khoảng thời gian nhất định tại một số khu vực cần thiết; tổ chức các lực lượng đảm bảo an ninh, an toàn trật tự xã hội trong vùng có dịch, sử dụng các biện pháp khẩn cấp ngăn chặn kịp thời sụ lây lan của dịch bệnh…
Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan trình bày tóm tắt Báo cáo của Chính phủ tổng kết, đánh giá việc thực hiện khoản 3 Nghị quyết số 30/2021/QH15
Tuy nhiên, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế cũng cho biết cho biết, công tác chỉ đạo điều hành phòng chống dịch có lúc, có nơi còn lúng túng, chưa thống nhất, bị động, có lúc nóng vội, chưa kịp thời điều chỉnh khi tình hình thay đổi; công tác dự báo có lúc chưa sát thực tiễn; việc triển khai chiến dịch tiêm chủng một số nơi chưa bảo đảm đầy đủ các chỉ tiêu do Chính phủ yêu cầu. Tại một số nơi, một số thời điểm, người dân tại nhà khó tiếp cận thuốc điều trị Covid-19. Một số địa phương chưa chủ động, kịp thời thực hiện đấu thầu mua sắm thuốc. Một số văn bản chỉ đạo, điều hành chưa sát thực tiễn… Nguyên nhân là do có lúc, có nơi sự phối hợp chỉ đạo giữa các cơ quan còn chưa chặt chẽ, kịp thời, còn thiếu nhất quán; công tác quản lý nhà nước, cơ chế, chính sách và việc quản lý giá, kiểm soát, giám sát, hướng dẫn mua sắm vật tư, trang thiết bị, sinh phẩm xét nghiệm, vắc xin còn bất cập…
Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế cho rằng, thời gian tới, cần rà soát, sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật, văn bản hành chính, cơ chế, chính sách phòng Covid-19; tiếp tục đẩy nhanh Chiến dịch tiêm chủng vắc xin; đẩy mạnh thực hiện chính sách an sinh xã hội, quan tâm chăm sóc sức khỏe người dân, giải quyết hiệu quả các vấn đề hậu Covid.
Trình bày Báo cáo thẩm tra tại phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban xã hội Nguyễn Thúy Anh cho biết, Ủy ban Xã hội đánh giá cao Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống COVID-19, các Bộ, ngành, cơ quan liên quan trong suốt gần 03 năm qua, đặc biệt kể từ khi ban hành Nghị quyết 30, đã bám sát tình hình dịch bệnh trong nước cũng như trên thế giới, tích cực, quyết liệt, chủ động, sáng tạo, linh hoạt thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, ban hành hoặc hướng dẫn thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân, người lao động, doanh nghiệp bị ảnh hưởng, tác động do đại dịch COVID-19, áp dụng các cơ chế đặc biệt, đặc cách, đặc thù đáp ứng điều kiện, nhu cầu thực tế để phòng chống dịch; huy động mọi nguồn lực cho công tác phòng chống dịch, giải quyết an sinh xã hội; hợp tác quốc tế trong phòng chống dịch, đẩy mạnh ngoại giao vắc xin, tiêm miễn phí cho người dân; huy động sự vào cuộc của hệ thống chính trị, cấp ủy, chỉnh quyền địa phương... Đến nay, dịch bệnh cơ bản đã được kiểm soát tốt trên phạm vi toàn quốc, đời sống của nhân dân dần trở lại bình thường, các hoạt động kinh tế - xã hội đang từng bước phục hồi mạnh mẽ và đạt được những kết quả quan trọng.
Ủy ban Xã hội cho rằng, báo cáo được chuẩn bị công phu, tuy nhiên nhiều nội dung trong báo cáo của Chính phủ còn chưa cụ thể, thiên về định tính, chưa có số liệu, địa chỉ rõ ràng. Nội dung báo cáo mặc dù cơ bản bám sát các chính sách được giao trong Nghị quyết 30, nhưng cần đánh giá sâu hơn, mở rộng hơn để thấy rõ tác động của Nghị quyết 30 không chỉ đến việc phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe Nhân dân trong đại dịch mà còn có tác động đến việc ổn định kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh trong đại dịch cũng như phục hồi kinh tế - xã hội hậu đại dịch...
Ủy ban Xã hội cơ bản thống nhất với báo cáo của Chính phủ về những kết quả đã đạt được, khó khăn, tồn tại, hạn chế, nguyên nhân của tồn tại, hạn chế, bài học kinh nghiệm, đồng thời kiến nghị Quốc hội, UBTVQH tiếp tục quan tâm ưu tiên phân bổ ngân sách cho lĩnh vực xã hội nói chung, cho y tế nói riêng; quan tâm giải quyết khó khăn, vướng mắc về thể chế liên quan tới đấu thầu, mua sắm thuốc, vật tư y tế, giá dịch vụ y tế và các nội dung khác thuộc lĩnh vực y tế trong quá trình sửa đổi và xây dựng các dự án Luật Đấu thầu (sửa đổi), Luật Giá (sửa đổi), Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi).
Bên cạnh đó, đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục chỉ đạo sát sao công tác phòng, chống dịch COVID-19 phù hợp với tình hình chung của thế giới và bối cảnh kinh tế - xã hội trong nước; rà soát các quy định bất cập liên quan đến công tác phòng, chống dịch làm căn cứ hoàn thiện chính sách pháp luật về y tế, an sinh xã hội, nhất là khắc phục các hạn chế, vướng mắc liên quan đến mua sắm, đấu thầu, huy động, vận động nguồn lực, tiếp nhận, sử dụng, quản lý, nghiên cứu sản xuất vắc xin, thuốc, trang thiết bị y tế để không làm ảnh hưởng đến công tác khám bệnh; ưu tiên nguồn lực đầu tư cho ngành y tế, quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế cho y tế cơ sở, y tế dự phòng, đảm bảo tốc độ tăng chi y tế cao hơn tốc độ tăng chi bình quân chung của ngân sách địa phương; khẩn trương rà soát các chế độ, chính sách đối với lực lượng tham gia phòng, chống dịch COVID-19...
Tại phiên họp, UBTVQH đã tập trung thảo luận, làm rõ thêm ý nghĩa, yêu cầu, tính cấp bách của Nghị quyết; việc tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết như về ban hành các văn bản hướng dẫn, công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm, công tác thông tin, tuyên truyền, kết quả và hiệu quả của việc thực hiện Nghị quyết 30. Cho ý kiến về việc triển khai thực hiện các biện pháp được Nghị quyết 30 giao hoặc cho phép tổ chức triển khai thực hiện, như việc thực hiện các biện pháp hạn chế trong phòng, chống dịch COVID-19; việc tổ chức hoạt động khám, chữa bệnh COVID-19; điều động huy động người tham gia xét nghiệm, tiêm chủng, khám bệnh, chữa bệnh, đảm bảo thuốc, vaccine, vật tư, trang thiết bị y tế phục vụ phòng, chống dịch. Việc thực hiện hỗ trợ người sử dụng lao động thông qua các chính sách tài khóa, tiền tệ, giảm thuế cho doanh nghiệp chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19; về nguồn lực phục vụ phòng, chống dịch; về các đề nghị của Chính phủ và việc rà soát, tổng kết các quy định liên quan.
Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ lưu ý, phạm vi nêu trong báo cáo khá rộng, chưa đúng trọng tâm bởi trong Nghị quyết số 30/2021/QH15 chỉ đề cập trực tiếp đến việc áp dụng các khoản 3.1, 3.2, 3.3, 3.4 và 3.8, chứ không phải là báo cáo tổng kết về công tác phòng, chống dịch. Trong báo cáo thẩm tra của Ủy ban Xã hội của Quốc hội có nêu sau khi Quốc hội ban hành Nghị quyết 30, có 6 Nghị quyết của Quốc hội, UBTVQH ban hành 10 nghị quyết về về lĩnh vực này. Báo cáo của Chính phủ cần làm rõ Quốc hội và UBTVQH đã ban hành những chính sách gì và kết quả thực hiện các Nghị quyết này như thế nào trong thực tiễn.
Chủ tịch Quốc hội cũng nhấn mạnh, tổng kết Nghị quyết 30/2021/QH15 về các quy định đặc thù, đặc cách chứ không phải tổng kết công tác phòng, chống dịch như thế nào. Vì vậy, cần phải có báo cáo, số liệu tình hình triển khai thực hiện, kết quả để đánh giá về sự cần thiết, tính đúng đắn và tác động to lớn của Nghị quyết 30 về phòng, chống dịch COVID-19; việc hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp, hỗ trợ cho phục hồi và tăng trưởng, phát triển kinh tế xã hội…
Phát biểu kết luận phiên họp, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho biết, qua thảo luận, UBTVQH ghi nhận Báo cáo của Chính phủ và Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Xã hội; đánh giá cao Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành, địa phương đã nỗ lực, phát huy sức mạnh, trí tuệ tập thể, quyết liệt, kiên trì, chủ động, sáng tạo, linh hoạt thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19; biểu dương tinh thần trách nhiệm, sự cống hiến, hy sinh thầm lặng của hàng trăm nghìn nhân viên y tế, cán bộ, chiến sỹ công an, quân đội, cùng đông đảo các lực lượng khác tham gia phòng, chống dịch COVID-19.
Tuy nhiên, Báo cáo cần đánh giá sâu sắc hơn tính cấp bách, bối cảnh khi ban hành Nghị quyết 30 để thấy được tính chủ động, tích cực, đồng bộ, từ sớm, từ xa, bám sát thực tiễn của Quốc hội, của UBTVQH đồng hành cùng Chính phủ. Báo cáo cũng cần nghiên cứu đúng phạm vi của Nghị quyết 30 để không dàn trải, đúng trọng tâm; nên có báo cáo kết quả thực hiện 10 Nghị quyết của UBTVQH tiếp theo Nghị quyết 30; bổ sung số liệu, tư liệu, qua đó đánh giá tính đúng đắn, ý nghĩa của Nghị quyết 30.
Nhấn mạnh, Nghị quyết 30 ban hành nhằm tạo cơ sở pháp lý vững chắc, kịp thời, tạo điều kiện thuận lợi cho Chính phủ, các Bộ, ngành, các địa phương chủ động sáng tạo, linh hoạt thực hiện các biện pháp phòng chống dịch khi chưa từng có tiền lệ, đáp ứng yêu cầu cấp bách trong phòng chống dịch, bảo vệ tính mạng, sức khỏe, an toàn của người dân; góp phần từng bước phục hồi phát triển kinh tế - xã hội; củng cố niềm tin của nhân dân đối với những quyết sách của Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ. Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị các cơ quan thông tin tuyên truyền cần tuyên truyền thêm mạnh mẽ về mục đích, yêu cầu, ý nghĩa những kết quả đạt được và hiệu quả của Nghị quyết này./.
Ngọc Bích
(sav.gov.vn) - Tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 16, chiều 10/10/2022, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về báo cáo của Chính phủ tổng kết, đánh giá việc thực hiện quy định tại khoản 3 Nghị quyết số 30/2021/QH15 về việc thực hiện các biện pháp và giải pháp cấp bách trong phòng, chống dịch. Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn điều hành phiên họp.
Toàn cảnh phiên họp
Tham dự phiên họp có: Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương, Thứ trưởng Bộ Công an Lê Văn Tiến, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Oanh, Thứ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội Nguyễn Văn Hồi, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Kim Anh, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Doãn Anh Thơ, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam Trần Đình Liệu, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Sĩ Hiệp, Thứ trưởng Bộ Tài chính Võ Thành Hưng.
Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan trình bày tóm tắt Báo cáo của Chính phủ tổng kết, đánh giá việc thực hiện quy định tại khoản 3 Nghị quyết số 30/2021/QH15.
Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, Nghị quyết số 30/2021/QH15 được thông qua tại Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội khóa XV thể hiện sự thống nhất cao của cả hệ thống chính trị trong việc phòng chống dịch bệnh. Việc ban hành Nghị quyết này đã thể hiện sự phối hợp chặt chẽ, đoàn kết, thống nhất cao của các cơ quan Nhà nước và cả hệ thống chính trị, được Quốc hội, cử tri và đồng bào cả nước tích cực ủng hộ và thực hiện. Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương trong áp dụng hầu hết các biện pháp giãn cách xã hội, hạn chế một số phương tiện, yêu cầu người dân không ra khỏi nơi cư trú trong khoảng thời gian nhất định tại một số khu vực cần thiết; tổ chức các lực lượng đảm bảo an ninh, an toàn trật tự xã hội trong vùng có dịch, sử dụng các biện pháp khẩn cấp ngăn chặn kịp thời sụ lây lan của dịch bệnh…
Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan trình bày tóm tắt Báo cáo của Chính phủ tổng kết, đánh giá việc thực hiện khoản 3 Nghị quyết số 30/2021/QH15
Tuy nhiên, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế cũng cho biết cho biết, công tác chỉ đạo điều hành phòng chống dịch có lúc, có nơi còn lúng túng, chưa thống nhất, bị động, có lúc nóng vội, chưa kịp thời điều chỉnh khi tình hình thay đổi; công tác dự báo có lúc chưa sát thực tiễn; việc triển khai chiến dịch tiêm chủng một số nơi chưa bảo đảm đầy đủ các chỉ tiêu do Chính phủ yêu cầu. Tại một số nơi, một số thời điểm, người dân tại nhà khó tiếp cận thuốc điều trị Covid-19. Một số địa phương chưa chủ động, kịp thời thực hiện đấu thầu mua sắm thuốc. Một số văn bản chỉ đạo, điều hành chưa sát thực tiễn… Nguyên nhân là do có lúc, có nơi sự phối hợp chỉ đạo giữa các cơ quan còn chưa chặt chẽ, kịp thời, còn thiếu nhất quán; công tác quản lý nhà nước, cơ chế, chính sách và việc quản lý giá, kiểm soát, giám sát, hướng dẫn mua sắm vật tư, trang thiết bị, sinh phẩm xét nghiệm, vắc xin còn bất cập…
Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế cho rằng, thời gian tới, cần rà soát, sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật, văn bản hành chính, cơ chế, chính sách phòng Covid-19; tiếp tục đẩy nhanh Chiến dịch tiêm chủng vắc xin; đẩy mạnh thực hiện chính sách an sinh xã hội, quan tâm chăm sóc sức khỏe người dân, giải quyết hiệu quả các vấn đề hậu Covid.
Trình bày Báo cáo thẩm tra tại phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban xã hội Nguyễn Thúy Anh cho biết, Ủy ban Xã hội đánh giá cao Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống COVID-19, các Bộ, ngành, cơ quan liên quan trong suốt gần 03 năm qua, đặc biệt kể từ khi ban hành Nghị quyết 30, đã bám sát tình hình dịch bệnh trong nước cũng như trên thế giới, tích cực, quyết liệt, chủ động, sáng tạo, linh hoạt thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, ban hành hoặc hướng dẫn thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân, người lao động, doanh nghiệp bị ảnh hưởng, tác động do đại dịch COVID-19, áp dụng các cơ chế đặc biệt, đặc cách, đặc thù đáp ứng điều kiện, nhu cầu thực tế để phòng chống dịch; huy động mọi nguồn lực cho công tác phòng chống dịch, giải quyết an sinh xã hội; hợp tác quốc tế trong phòng chống dịch, đẩy mạnh ngoại giao vắc xin, tiêm miễn phí cho người dân; huy động sự vào cuộc của hệ thống chính trị, cấp ủy, chỉnh quyền địa phương... Đến nay, dịch bệnh cơ bản đã được kiểm soát tốt trên phạm vi toàn quốc, đời sống của nhân dân dần trở lại bình thường, các hoạt động kinh tế - xã hội đang từng bước phục hồi mạnh mẽ và đạt được những kết quả quan trọng.
Ủy ban Xã hội cho rằng, báo cáo được chuẩn bị công phu, tuy nhiên nhiều nội dung trong báo cáo của Chính phủ còn chưa cụ thể, thiên về định tính, chưa có số liệu, địa chỉ rõ ràng. Nội dung báo cáo mặc dù cơ bản bám sát các chính sách được giao trong Nghị quyết 30, nhưng cần đánh giá sâu hơn, mở rộng hơn để thấy rõ tác động của Nghị quyết 30 không chỉ đến việc phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe Nhân dân trong đại dịch mà còn có tác động đến việc ổn định kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh trong đại dịch cũng như phục hồi kinh tế - xã hội hậu đại dịch...
Ủy ban Xã hội cơ bản thống nhất với báo cáo của Chính phủ về những kết quả đã đạt được, khó khăn, tồn tại, hạn chế, nguyên nhân của tồn tại, hạn chế, bài học kinh nghiệm, đồng thời kiến nghị Quốc hội, UBTVQH tiếp tục quan tâm ưu tiên phân bổ ngân sách cho lĩnh vực xã hội nói chung, cho y tế nói riêng; quan tâm giải quyết khó khăn, vướng mắc về thể chế liên quan tới đấu thầu, mua sắm thuốc, vật tư y tế, giá dịch vụ y tế và các nội dung khác thuộc lĩnh vực y tế trong quá trình sửa đổi và xây dựng các dự án Luật Đấu thầu (sửa đổi), Luật Giá (sửa đổi), Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi).
Bên cạnh đó, đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục chỉ đạo sát sao công tác phòng, chống dịch COVID-19 phù hợp với tình hình chung của thế giới và bối cảnh kinh tế - xã hội trong nước; rà soát các quy định bất cập liên quan đến công tác phòng, chống dịch làm căn cứ hoàn thiện chính sách pháp luật về y tế, an sinh xã hội, nhất là khắc phục các hạn chế, vướng mắc liên quan đến mua sắm, đấu thầu, huy động, vận động nguồn lực, tiếp nhận, sử dụng, quản lý, nghiên cứu sản xuất vắc xin, thuốc, trang thiết bị y tế để không làm ảnh hưởng đến công tác khám bệnh; ưu tiên nguồn lực đầu tư cho ngành y tế, quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế cho y tế cơ sở, y tế dự phòng, đảm bảo tốc độ tăng chi y tế cao hơn tốc độ tăng chi bình quân chung của ngân sách địa phương; khẩn trương rà soát các chế độ, chính sách đối với lực lượng tham gia phòng, chống dịch COVID-19...
Tại phiên họp, UBTVQH đã tập trung thảo luận, làm rõ thêm ý nghĩa, yêu cầu, tính cấp bách của Nghị quyết; việc tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết như về ban hành các văn bản hướng dẫn, công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm, công tác thông tin, tuyên truyền, kết quả và hiệu quả của việc thực hiện Nghị quyết 30. Cho ý kiến về việc triển khai thực hiện các biện pháp được Nghị quyết 30 giao hoặc cho phép tổ chức triển khai thực hiện, như việc thực hiện các biện pháp hạn chế trong phòng, chống dịch COVID-19; việc tổ chức hoạt động khám, chữa bệnh COVID-19; điều động huy động người tham gia xét nghiệm, tiêm chủng, khám bệnh, chữa bệnh, đảm bảo thuốc, vaccine, vật tư, trang thiết bị y tế phục vụ phòng, chống dịch. Việc thực hiện hỗ trợ người sử dụng lao động thông qua các chính sách tài khóa, tiền tệ, giảm thuế cho doanh nghiệp chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19; về nguồn lực phục vụ phòng, chống dịch; về các đề nghị của Chính phủ và việc rà soát, tổng kết các quy định liên quan.
Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ lưu ý, phạm vi nêu trong báo cáo khá rộng, chưa đúng trọng tâm bởi trong Nghị quyết số 30/2021/QH15 chỉ đề cập trực tiếp đến việc áp dụng các khoản 3.1, 3.2, 3.3, 3.4 và 3.8, chứ không phải là báo cáo tổng kết về công tác phòng, chống dịch. Trong báo cáo thẩm tra của Ủy ban Xã hội của Quốc hội có nêu sau khi Quốc hội ban hành Nghị quyết 30, có 6 Nghị quyết của Quốc hội, UBTVQH ban hành 10 nghị quyết về về lĩnh vực này. Báo cáo của Chính phủ cần làm rõ Quốc hội và UBTVQH đã ban hành những chính sách gì và kết quả thực hiện các Nghị quyết này như thế nào trong thực tiễn.
Chủ tịch Quốc hội cũng nhấn mạnh, tổng kết Nghị quyết 30/2021/QH15 về các quy định đặc thù, đặc cách chứ không phải tổng kết công tác phòng, chống dịch như thế nào. Vì vậy, cần phải có báo cáo, số liệu tình hình triển khai thực hiện, kết quả để đánh giá về sự cần thiết, tính đúng đắn và tác động to lớn của Nghị quyết 30 về phòng, chống dịch COVID-19; việc hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp, hỗ trợ cho phục hồi và tăng trưởng, phát triển kinh tế xã hội…
Phát biểu kết luận phiên họp, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho biết, qua thảo luận, UBTVQH ghi nhận Báo cáo của Chính phủ và Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Xã hội; đánh giá cao Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành, địa phương đã nỗ lực, phát huy sức mạnh, trí tuệ tập thể, quyết liệt, kiên trì, chủ động, sáng tạo, linh hoạt thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19; biểu dương tinh thần trách nhiệm, sự cống hiến, hy sinh thầm lặng của hàng trăm nghìn nhân viên y tế, cán bộ, chiến sỹ công an, quân đội, cùng đông đảo các lực lượng khác tham gia phòng, chống dịch COVID-19.
Tuy nhiên, Báo cáo cần đánh giá sâu sắc hơn tính cấp bách, bối cảnh khi ban hành Nghị quyết 30 để thấy được tính chủ động, tích cực, đồng bộ, từ sớm, từ xa, bám sát thực tiễn của Quốc hội, của UBTVQH đồng hành cùng Chính phủ. Báo cáo cũng cần nghiên cứu đúng phạm vi của Nghị quyết 30 để không dàn trải, đúng trọng tâm; nên có báo cáo kết quả thực hiện 10 Nghị quyết của UBTVQH tiếp theo Nghị quyết 30; bổ sung số liệu, tư liệu, qua đó đánh giá tính đúng đắn, ý nghĩa của Nghị quyết 30.
Nhấn mạnh, Nghị quyết 30 ban hành nhằm tạo cơ sở pháp lý vững chắc, kịp thời, tạo điều kiện thuận lợi cho Chính phủ, các Bộ, ngành, các địa phương chủ động sáng tạo, linh hoạt thực hiện các biện pháp phòng chống dịch khi chưa từng có tiền lệ, đáp ứng yêu cầu cấp bách trong phòng chống dịch, bảo vệ tính mạng, sức khỏe, an toàn của người dân; góp phần từng bước phục hồi phát triển kinh tế - xã hội; củng cố niềm tin của nhân dân đối với những quyết sách của Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ. Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị các cơ quan thông tin tuyên truyền cần tuyên truyền thêm mạnh mẽ về mục đích, yêu cầu, ý nghĩa những kết quả đạt được và hiệu quả của Nghị quyết này./.
Ngọc Bích