(sav.gov.vn) - Ngày 20/2/2023, tại Nhà Quốc hội, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về “Việc thực hiện Nghị quyết số 88/2014/QH13 và Nghị quyết số 51/2017/QH14 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông” đã họp phiên họp thứ hai dưới sự chủ trì của Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn - Trưởng Đoàn Giám sát.
Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Hà Thị Mỹ Dung dự phiên họp
Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Hà Thị Mỹ Dung, thành viên Đoàn Giám sát dự phiên họp.
Tại phiên họp, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ đã báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết số 88/2014/QH13 và Nghị quyết số 51/2017/QH14 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.
Theo ông Nguyễn Hữu Độ, về việc ban hành chính sách, pháp luật, Bộ đã ban hành Quyết định số 2632/QĐ-BGDĐT ngày 24/7/2015 Kế hoạch thực hiện Nghị quyết 88 của Quốc hội và Quyết định 404 của Thủ tướng Chính phủ; ban hành 24 văn bản quy phạm pháp luật để triển khai các nhiệm vụ giải pháp thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông. Trên cơ sở đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã xây dựng và ban hành chương trình giáo dục phổ thông; hướng dẫn các tổ chức, cá nhân tham gia biên soạn sách giáo khoa; các địa phương tổ chức biên soạn, thẩm định tài liệu giáo dục của địa phương trình; thẩm định, phê duyệt sách giáo khoa, phê duyệt tài liệu giáo dục của địa phương, kịp thời triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới theo đúng lộ trình quy định tại Nghị quyết 51 của Quốc hội.
Đối với công tác quán triệt, triển khai các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về đổi mới chương trình, biên soạn sách giáo khoa giáo dục phổ thông, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương tổ chức quán triệt và tuyên truyền trên phạm vi cả nước về mục tiêu, nguyên tắc, định hướng và các giải pháp chủ yếu xây dựng, biên soạn và thực hiện chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới theo yêu cầu của Nghị quyết 88 thông qua các hội nghị, hội thảo, hệ thống văn bản chỉ đạo để tổ chức thực hiện từ trung ương đến các đại phương. Các nội dung đổi mới chương trình, sách giáo khoa được quán triệt, triển khai thông qua kế hoạch công tác hằng năm của Bộ Giáo dục và Đào tạo, cụ thể hóa trong các văn bản hướng dẫn nhiệm vụ năm học đối với giáo dục phổ thông.
Đối với việc biên soạn chương trình, sách giáo khoa, Bộ đã chuẩn bị điều kiện để xây dựng chương trình, biên soạn sách giáo khoa: Thành lập Ban Chỉ đạo đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông; thành lập Ban Phát triển chương trình giáo dục phổ thông tổng thể và Ban Phát triển chương trình các môn học và hoạt động giáo dục; thành lập Hội quốc gia thẩm định các chương trình môn học; ban hành kế hoạch thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông theo Nghị quyết 88 và Quyết định 404 và kế hoạch hàng năm để triển khai các nhiệm vụ đối mới chương trình, sách giáo khoa theo lộ trình của Quốc hội.
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng cho biết, Bộ cũng tổ chức tổng kết đánh giá việc thực hiện đổi mới chương trình giáo dục phổ thông theo Nghị quyết số 40/2000/QH10; xác định những ưu điểm, hạn chế của chương trình giáo dục phổ thông 2006 và công tác chỉ đạo, tổ chức, chuẩn bị điều kiện xây dựng, biên soạn, triển khai đại trà chương trình giáo dục phổ thông, chỉ ra nguyên nhân của tru điểm, hạn chế và rút ra bài học kinh nghiệm từ những kết quả đạt được cũng như những hạn chế, yếu kém trong xây dựng, triển khai thực hiện chương trình giáo dục phổ thông hiện hành. Tổ chức triển khai thực hiện 28 nhiệm vụ nghiên cứu khoa học cấp thiết phục vụ xây dựng, triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới; chuyển giao kết quả nghiên cứu cho Ban Phát triển chương trình tổng thể và Ban Phát triển các chương trình môn học và hoạt động giáo dục.
Đánh giá kết quả thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho biết, về mục tiêu tạo chuyển biến căn bản, toàn diện chất lượng giáo dục phổ thông, Chương trình giáo dục phổ thông 2018 với cách tiếp cận khác biệt căn bản so với Chương trình giáo dục phổ thông 2006 là tiền đề quan trọng để thực hiện mục tiêu tạo chuyển biến căn bản, toàn diện chất lượng giáo dục phổ thông, đó là chuyển từ chương trình định hướng nội dung sang chương trình định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh. Chương trình giáo dục phổ thông cụ thể hóa mục tiêu giáo dục phổ thông, giúp học sinh làm chủ kiến thức phổ thông, biết vận dụng hiệu quả kiến thức, kĩ năng đã học vào đời sống và tự học suốt đời, có định hướng lựa chọn nghề nghiệp phù hợp, biết xây dựng và phát triển hài hoà các mối quan hệ xã hội, có cá tính, nhân cách và đời sống tâm hồn phong phú, nhờ đó có được cuộc sống có ý nghĩa và đóng góp tích cực vào sự phát triển của đất nước và nhân loại.
Tại phiên họp, các thành viên Đoàn giám sát đánh giá cao Bộ Giáo dục và Đào tạo trong việc chuẩn bị tài liệu của tương đối đầy đủ, toàn diện, đồng thời bày tỏ đồng tình với nhiều nội dung trong báo cáo. Bên cạnh đó, các đại biểu cũng đề nghị làm rõ việc áp dụng Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 trong khối giáo dục thường xuyên, các trường dạy nghề. Một số ý kiến đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo cần có phương án khả thi để giúp giáo viên tiếp cận sớm hơn với tài liệu giảng dạy, nhất là đối với những khối lớp đang tiến hành đổi mới chương trình.
Các thành viên Đoàn giám sát cũng thảo luận đánh giá kết quả hoạt động thời gian qua và định hướng những việc cần làm trong thời gian tới. Theo đó, công tác phối hợp của các cơ quan, đơn vị đã bảo đảm tiến độ theo kế hoạch, đúng quy định của pháp luật. Cho ý kiến về Chương trình chi tiết, dự kiến phân công thành phần tham gia các Đoàn công tác trực tiếp tại địa phương, cơ quan trong tháng 3 – 4/2023, các đại biểu đề nghị cần đảm bảo việc xác định đối tượng, địa bàn để khảo sát trực tiếp phù hợp; lịch trình, thời gian khoa học, hợp lý, tiết kiệm; phân công hợp lý, phát huy tối đa vai trò, trách nhiệm của các thành viên, đảm bảo các thành viên tham gia đầy đủ, chất lượng theo kế hoạch, yêu cầu đã đề ra.
Phát biểu kết luận, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị, Tổ giúp việc tổng hợp, tiếp thu đầy đủ các ý kiến phát biểu tại phiên họp để hoàn thiện các văn bản. Lưu ý về lịch trình đi các tỉnh, thành phố để giám sát, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội đề nghị Tổ giúp việc rà soát kỹ tiêu chí lựa chọn các cơ sở giáo dục nơi Đoàn đến làm việc, bảo đảm đủ các loại hình, tiêu chí. Chương trình giám sát chi tiết và các hoạt động cụ thể cần sắp xếp khoa học, hợp lý, bảo đảm tiết kiệm thời gian, hiệu quả và cần thông báo sớm để tạo điều kiện thuận lợi cho các thành viên Đoàn giám sát tham gia đầy đủ.
Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội đề nghị Ban Tuyên giáo Trung ương, Kiểm toán nhà nước, Thanh tra Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam gửi báo cáo tổng hợp các nội dung liên quan đến chuyên đề giám sát theo yêu cầu của Đoàn giám sát bảo đảm đúng tiến độ.
Tổ giúp việc tiếp tục theo dõi, đôn đốc các địa phương, cơ quan chưa gửi báo cáo khẩn trương hoàn thiện Báo cáo kết quả giám sát gửi Đoàn giám sát theo tiến độ đã đề ra./.
M. Thúy